Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia

Khánh An
Khánh An
19/03/2021 10:13 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao vì Malaysia quyết định dẫn độ một công dân Triều Tiên đến Mỹ để xét xử.

Hãng Yonhap ngày 19.3 đưa tin Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia vì đã dẫn độ một công dân Triều Tiên đến Mỹ để xét xử về cáo buộc rửa tiền.
Doanh nhân Mun Chol-myong người Triều Tiên sống tại Malaysia bị cáo buộc nhập khẩu từ Singapore về Triều Tiên các mặt hàng cao cấp bị cấm và rửa tiền qua các công ty bình phong, vi phạm các lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên.
Tuần trước, một tòa án Malaysia ra phán quyết bác bỏ đơn kháng cáo, quyết định dẫn độ ông này đến Washington theo đề nghị của phía Mỹ.
“Vào ngày 17.3, cơ quan chức năng Malaysia phạm tội không thể tha thứ khi buộc một công dân vô tội của Triều Tiên phải đến Mỹ và truy tố ông ta là tội phạm”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.
“Căn cứ trên tình hình nghiêm trọng đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia vì nước này có hành vi thù địch rất lớn đối với Triều Tiên dưới áp lực của Mỹ”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.
Triều Tiên khẳng định doanh nhân trên tham gia các hoạt động thương mại hợp pháp, và cảnh cáo rằng cơ quan chức năng Malaysia sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho bất cứ hậu quả nào giữa 2 nước.

Tướng Mỹ cảnh báo: Triều Tiên có thể sẽ sớm thử tên lửa mới

Bên cạnh đó, Triều Tiên cảnh cáo rằng Mỹ sẽ phải trả giá tương xứng khi là “bên thao túng ở hậu trường và thủ phạm chính của sự việc”. Bình Nhưỡng gọi mối quan hệ với Washington là mối quan hệ “thù địch nhất trên hành tinh này”, và nhắc lại rằng 2 nước về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh suốt hơn 70 năm qua.
Triều Tiên và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, nhưng mối quan hệ song phương trở nên căng thẳng sau vụ ông Kim Jong-nam, anh trai Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên, bị sát hại do đầu độc tại Kuala Lumpur vào năm 2017. Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Malaysia chưa đưa ra nhận định về tuyên bố mới nhất của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.