Triều Tiên tuyên bố dừng thử hạt nhân

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/04/2018 06:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh tuyên bố ngừng thử hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên trước thềm cuộc gặp lịch sử giữa hai bên.

Ngày 21.4, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ dừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa để tập trung phát triển kinh tế đất nước. “Cuộc đấu tranh của người dân, những người đã thắt lưng buộc bụng lao động cật lực để có được thanh gươm bảo vệ hòa bình, đã kết thúc thành công”, Hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Kim phát biểu tại phiên họp của Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Phiên họp cũng thông qua bản nghị quyết 6 điểm, nhấn mạnh những thành tựu đã đạt được và trình bày chính sách phát triển sắp tới của đất nước.
Theo đó, Triều Tiên tuyên bố đã hoàn thành việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa đạn đạo. Vì vậy, nước này sẽ ngừng thử hạt nhân và phóng thử tên lửa từ ngày 21.4.2018, đồng thời đóng cửa một bãi thử hạt nhân để chứng tỏ sự minh bạch. Ngoài ra, Bình Nhưỡng khẳng định sẽ chung tay cùng cộng đồng quốc tế chấm dứt hoàn toàn việc thử hạt nhân trên toàn cầu, đồng thời cam kết không bao giờ sử dụng hay phổ biến vũ khí hủy diệt và công nghệ hạt nhân trừ khi bị đe dọa ở mức độ tương đương. Trong một quyết định mang tính đổi mới, Triều Tiên thông báo sẽ tập trung xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa vững mạnh và cải thiện chất lượng sống của người dân bằng cách huy động mọi nguồn lực. Cuối cùng, Bình Nhưỡng cam kết tạo ra môi trường quốc tế thuận lợi cho xây dựng kinh tế và xúc tiến đối thoại với các nước nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định, theo KCNA. Giới quan sát đánh giá điều này có thể là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ tiến hành cải cách kinh tế theo hướng mở cửa và đón nhận đầu tư một cách thận trọng.
Tuyên bố mới được đưa ra chưa đầy một tuần trước cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bàn Môn Điếm và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Hôm qua, ông Trump hoan nghênh việc Triều Tiên ngừng thử hạt nhân là “bước tiến lớn và tin tốt lành” cho nước này và thế giới. Tương tự, người phát ngôn tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan nói quyết định của miền Bắc là “bước tiến đầy ý nghĩa”, theo Reuters. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng hoan nghênh còn Nhật Bản lại tỏ thái độ thận trọng. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nhấn mạnh cần tiếp tục gây sức ép lên Triều Tiên cho đến khi đạt được kết quả rõ ràng về phi hạt nhân hóa.
Theo cựu chuyên viên về Triều Tiên của CIA Sue Mi Terry, tuyên bố mới của Triều Tiên là bước tiến quan trọng nhưng bà cũng nhận định Bình Nhưỡng sẽ tìm kiếm lợi ích đổi lại trong các cuộc hội đàm sắp tới, chẳng hạn như nới lỏng lệnh trừng phạt. Trong khi đó, Giáo sư Koh Yu-hwan tại Đại học Dongguk (Hàn Quốc) không tin tưởng Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa. “Ông Kim chỉ nói việc phát triển hạt nhân đã hoàn tất nên sẽ chuyển mọi nỗ lực vào xây dựng kinh tế”, Giáo sư Koh phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.