Triều Tiên từng 'đòi 10 tỉ USD' để họp thượng đỉnh với Hàn Quốc

29/01/2015 12:44 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tiết lộ CHDCND Triều Tiên đã đòi 10 tỉ USD tiền mặt và nửa triệu tấn lương thực vào năm 2009 như một điều kiện tiên quyết để tổ chức họp thượng đỉnh với Seoul, tuy nhiên ông Lee không đồng ý.

(TNO) Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tiết lộ CHDCND Triều Tiên đã đòi 10 tỉ USD tiền mặt và nửa triệu tấn lương thực vào năm 2009 như một điều kiện tiên quyết để tổ chức họp thượng đỉnh với Seoul, tuy nhiên ông Lee không đồng ý.

Triều Tiên “đòi 10 tỉ USD” để họp thượng đỉnh với Hàn Quốc Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak - Ảnh: AFP
Một người tiền nhiệm của ông Lee, ông Kim Dae-jung đã tổ chức cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong-il vào năm 2000 và được công nhận mang lại một thời kỳ quan hệ nồng ấm. Tuy nhiên, thành quả này bị làm cho hoen ố bởi một tiết lộ được đưa ra sau đó là ông Kim Dae-jung đã giúp chuyển 500 triệu USD cho miền Bắc.
Hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh do cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.
Ông Lee, chủ nhân Nhà Xanh từ năm 2008-2013, nói trong một cuốn sách sẽ được phát hành vào tuần tới rằng ông đã bác bỏ những điều kiện của Bình Nhưỡng, theo hãng tin Reuters.
“Cái văn bản trông giống như một kiểu “hóa đơn thượng đỉnh” được chuẩn hóa nào đó với một danh mục hỗ trợ mà chúng tôi phải cung cấp và lịch trình được soạn thảo”, ông Lee nói. Reuters đã thu thập được bản sao các chương nói về Triều Tiên hôm 29.1.
Văn bản trên đề cập đến một danh mục do miền Bắc gửi đi “như một điều kiện để họp thượng đỉnh” vốn bao gồm 400.000 tấn gạo, 100.000 tấn bắp, 300.000 tấn phân bón và 10 tỉ USD tiền mặt mà Bình Nhưỡng sẽ dùng để thành lập một ngân hàng.
“Chúng ta không nên mặc cả để có một cuộc họp thượng đỉnh”, ông Lee viết.
Người kế nhiệm của ông Kim Dae-jung, ông Roh Moo-hyun đã gặp ông Kim Jong-il trong cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai vào năm 2007.
Ông Kim Jong-il đã tiếp tục vận động cho cuộc họp thượng đỉnh thứ ba với Hàn Quốc trước khi qua đời vào năm 2011, nhưng điều này đã không trở thành sự thật do ông từ chối thừa nhận vụ tấn công bằng ngư lôi vào năm 2010 nhằm vào một tàu hải quân Hàn Quốc, theo lời ông Lee trong cuốn sách nói trên.
Ông Lee, một người có quan điểm bảo thủ luôn thúc ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, đã rời Nhà Xanh mà không gặp lãnh đạo Triều Tiên.
Tàu Cheonan bị đánh chìm vào năm 2010 khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Hàn Quốc quy trách nhiệm cho Triều Tiên nhưng nước này phủ nhận mọi dính líu.
Cả người kế nhiệm nhà lãnh đạo Kim Jong-il, ông Kim Jong-un và đương kim Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đầu tháng này tuyên bố để ngỏ ý tưởng đàm phán.
Triều Tiên tuần qua đã đòi Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt do chính quyền của ông Lee đưa ra sau vụ đánh chìm tàu Cheonan làm điều kiện để nối lại đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.