Triều Tiên từ chối vắc xin của chương trình COVAX

04/07/2021 21:47 GMT+7

CHDCND Triều Tiên được cho là đã không hoàn thành các thủ tục để nhận vắc xin từ COVAX và từ chối sự trợ giúp từ chương trình này.

The Korea Times ngày 4.7 đưa tin Triều Tiên được cho là không hợp tác với chương trình phân phối vắc xin toàn cầu COVAX do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu. Theo đó, Bình Nhưỡng đã không hoàn thành các thủ tục, giấy tờ cần thiết để được nhận vắc xin.
Báo cáo về việc đàm phán của Triều Tiên và liên minh vắc xin Gavi, bên điều phối chương trình COVAX, cho biết nước này mới chỉ hoàn thành 2 trong số 7 bước bắt buộc để được nhận vắc xin. Một nguồn tin cho biết Bình Nhưỡng đã từ chối cho các nhân viên cứu trợ quốc tế nhập cảnh vì lo ngại dịch Covid-19 lây lan. Những nhân viên này có nhiệm vụ giúp các chuyến hàng vắc xin đáp xuống Triều Tiên.

Triều Tiên từ chối nhận vắc xin Covid-19 từ chương trình COVAX

Triều Tiên cũng bày tỏ sự dè dặt về tính an toàn của vắc xin AstraZeneca. Theo nguồn tin, Bình Nhưỡng không ký thỏa thuận miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp vắc xin gây ra các phản ứng phụ.
Vào tháng 5, CNN dẫn lời quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên đã từ chối hợp tác với COVAX và bỏ qua lời đề nghị hỗ trợ cung cấp vắc xin từ Hàn Quốc.
Trước đó, vào tháng 3, Gavi đã công bố kế hoạch gửi 1,7 triệu liều vắc xin AstraZeneca tới Triều Tiên vào tháng 5. Tuy nhiên, các lô hàng không được đưa đến do Triều Tiên không thực hiện các thủ tục cần thiết, theo Kyodo News.
Trong cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên ngày 29.6, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết “đã xảy ra sự cố nghiêm trọng” có thể đe dọa sự an toàn của đất nước này trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ sự cố nào đã xảy ra và mức độ nguy hiểm cùng ảnh hưởng của sự cố đối với Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.