Triều Tiên trừng phạt thứ trưởng ngoại giao vì để phó đại sứ ở Anh đào tẩu

12/10/2016 10:22 GMT+7

Triều Tiên đã lưu đày một thứ trưởng ngoại giao vì đã để xảy ra vụ đào tẩu gần đây của một phó đại sứ Triều Tiên ở Anh, AFP dẫn nguồn từ truyền thông Hàn Quốc cho hay ngày 12.10.

JoongAng Ilbo dẫn một nguồn tin không được nêu tên, có hiểu biết các vấn đề của Triều Tiên, nói rằng ông Kung Sok-ung đã bị tước bỏ chức vụ thứ trưởng ngoại giao và bị đưa tới một trang trại hẻo lánh cùng gia đình. Vụ lưu đày được thực hiện theo lệnh của lãnh đạo Kim Jong-un sau vụ đào tẩu của phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho cùng với gia đình cách đây 2 tháng.
"Kể từ sau vụ đào tẩu của Thae Yong-ho hồi cuối tháng 7.2016, đã có một cuộc rà soát tổng thể toàn bộ cơ quan ngoại giao của Triều Tiên. Ông Kung Sok-ung chịu trách nhiệm về các đại sứ quán ở châu Âu", nguồn tin trên phát biểu.
Ông Kung, 72 tuổi, là một nhà ngoại giao kỳ cựu, phụ trách hoạt động ngoại giao của Triều Tiên ở Nga và châu Âu trong gần 2 thập kỷ. Bốn nhà ngoại giao cấp cao khác phụ trách khu vực châu Âu cũng bị đình chỉ chức vụ.
Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, ông Kim Jong-un được cho đã hành quyết và thanh trừng nhiều quan chức cấp cao. Chấn động nhất là vụ xử tử Jang Song-thaek, dượng của ông Kim Jong-un, cũng là nhân vật số 2 ở Triều Tiên, vì “tội phản quốc và tham nhũng” hồi năm 2013. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết con số các quan chức trong đảng cầm quyền bị hành quyết trong thời gian ông Kim Jong-un cầm quyền là trên 100 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.