Triều Tiên triển khai 50 tàu ngầm, tăng cường pháo binh sát biên giới Hàn Quốc

23/08/2015 16:11 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc tố Triều Tiên đã triển khai 50 tàu ngầm và tăng gấp đôi các đơn vị pháo binh dọc biên giới với Hàn Quốc, cho rằng việc này hủy hoại cuộc đàm phán cấp cao giữa hai bên vào ngày 23.8.

(TNO) Triều Tiên đã triển khai 50 tàu ngầm và tăng gấp đôi các đơn vị pháo binh dọc biên giới với Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, đồng thời tố cáo Bình Nhưỡng hủy hoại cuộc đàm phán cấp cao giữa hai bên vào ngày 23.8 nhằm tránh nguy cơ chiến tranh.

>> Hàn Quốc-Triều Tiên tiếp tục đàm phán giải quyết căng thẳng

Một tàu ngầm của Triều Tiên - Ảnh: AFP
AFP dẫn lời một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 23.8 cho hay khoảng 50 chiếc tàu ngầm của Triều Tiên (chiếm 70% số tàu ngầm của nước này) đã rời khỏi căn cứ và biến mất khỏi màn hình radar quân sự Hàn Quốc, theo AFP. Người phát ngôn nói đây là đợt triển khai tàu ngầm lớn nhất từ trước đến nay, đồng thời cho hay Seoul và Washington đang tăng cường giám sát các hoạt động quân sự của Triều Tiên.
Triều Tiên cũng đã tăng gấp đôi số lượng đơn vị pháo binh dọc theo đường biên giới với Hàn Quốc, người phát ngôn cho biết thêm.
Bình Nhưỡng có những động thái kể trên giữa lúc các quan chức Hàn - Triều mở lại đàm phán vào ngày 23.8 nhằm hạ nhiệt căng thẳng hai bên sau cuộc đàm phán kéo dài 10 giờ liền từ chiều ngày 22.8.
“Triều Tiên đang giữ thái độ hai mặt giữa lúc diễn ra đàm phán”, người phát ngôn cho biết thêm.
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời các quan chức quân đội Hàn Quốc cho hay đây là đợt triển khai tàu ngầm của Triều Tiên lớn nhất kể từ chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
“Số lượng tàu ngầm triển khai cao gấp 10 lần mức độ bình thường… điều này cho thấy tình hình rất nghiêm trọng”, một quan chức quân đội Hàn Quốc giấu tên cho Yonhap biết.
Binh sĩ Hàn Quốc ở phía nam khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên (ảnh chụp ngày 22.8)
- Ảnh: Reuters

Trong khi đó, đại diện cấp cao của hai bên đang tiến hành vòng đàm phán thứ 2 tại Bàn Môn Điếm sau khi kết thúc cuộc hội đàm hơn 6 giờ đồng hồ, tới khuya 22.8, mà không đạt được thỏa thuận nào.

Hai bên tiến hành cuộc hội đàm khẩn cấp lần này với hy vọng tìm ra giải pháp hạ nhiệt tình hình căng thẳng hiện nay mà báo chí Triều Tiên cảnh báo bán đảo Triều Tiên “đang trên bờ vực chiến tranh”.

Trước khi cuộc hội đàm diễn ra, một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap rằng binh sĩ Triều Tiên đã dựng doanh trại tác chiến, diễn tập bắn đạn thật dọc biên giới và triển khai các loại pháo tại khu vực phi quân sự giữa hai nước. Còn về phần mình, Seoul đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.