Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa

Khánh An
Khánh An
03/08/2019 06:00 GMT+7

Cuộc phóng tên lửa lần thứ ba trong vòng 8 ngày vào hôm qua của CHDCND Triều Tiên có thể nhằm gây áp lực trước khi khởi động lại đàm phán với Mỹ.

Ngày 2.8, Yonhap dẫn nguồn từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho hay CHDCND Triều Tiên vừa phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn loại mới vào sáng sớm. Đợt phóng diễn ra vào lúc 2 giờ 59 phút và 3 giờ 23 phút ngày 2.8 (giờ địa phương) từ khu vực Yonghung thuộc tỉnh Nam Hamgyong. Các tên lửa đạt độ cao 25 km và bay xa 220 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Đây là đợt thử vũ khí thứ ba của Bình Nhưỡng sau các lần phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 25.7 và tên lửa dẫn đường đa nòng hôm 31.7. Đích thân Chủ tịch Kim Jong-un giám sát cả hai lần phóng đầu tiên. Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay giới tình báo nước này phát hiện ít nhất một “vật thể bay” được phóng đi từ Triều Tiên nhưng “không gây nguy hiểm gì cho Mỹ”. Quan chức này cho rằng đây là loại tên lửa Bình Nhưỡng phóng thử trong 2 lần gần đây.
Cũng trong hôm qua, Hàn Quốc kêu gọi miền Bắc dừng các hành động tương tự vì “không giúp gì cho nỗ lực giải quyết căng thẳng quân sự trên bán đảo”. Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Kim Eun-han cho rằng đợt phóng tên lửa mới “đáng tiếc”, đồng thời kêu gọi Triều Tiên thực thi các tuyên bố chung do lãnh đạo 2 nước đã đạt được. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật cho hay vụ phóng mới nhất không có “tác động tức thời” nào đối với an ninh của nước này.
Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho rằng các đợt phóng không vi phạm cam kết của Chủ tịch Kim. “Chúng tôi chưa bao giờ thỏa thuận về điều đó. Tôi không thấy có vấn đề gì”, ông trả lời báo giới tại Nhà Trắng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho hay con đường ngoại giao với Triều Tiên có thể “gập ghềnh” nhưng đối thoại vẫn sẽ tiếp diễn. Bên cạnh đó, ông Pompeo khẳng định các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Bình Nhưỡng sẽ được duy trì.
Sau họp kín tại HĐBA LHQ về cuộc phóng thử mới nhất của Triều Tiên, các nước Anh, Pháp và Đức cho rằng những lệnh trừng phạt quốc tế “cần phải được thực thi đầy đủ” cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. “Nỗ lực nghiêm túc của Triều Tiên nhằm tái khởi động các biện pháp ngoại giao và tiến hành giải giới hạt nhân là cách tốt nhất để đảm bảo an ninh, ổn định trên bán đảo, cũng như tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên”, các nước nói trên kêu gọi trong thông cáo chung.
Theo giới quan sát, Bình Nhưỡng muốn gửi thông điệp tới Mỹ và Hàn Quốc trong bối cảnh sắp khởi động lại đàm phán. Giáo sư Leif-Eric Easley tại Đại học Ewha ở Seoul nhận định Triều Tiên muốn “các cuộc thử nghiệm vũ khí được nhìn nhận bình thường như các cuộc tập trận của Hàn Quốc”. Ở một góc độ khác, Giám đốc Andrei Lankov của tổ chức Korea Risk Group (Mỹ) cho rằng các động thái mới không có nghĩa là Triều Tiên không còn quan tâm đối thoại với Mỹ. “Ngược lại, việc chọn lựa tên lửa tầm ngắn để thử nghiệm là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng vẫn nghiêm túc về đạt thỏa thuận với Mỹ”, trang NK News dẫn lời ông Lankov nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.