Triều Tiên tiếp tục chế tạo vũ khí hạt nhân?

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2019 15:28 GMT+7

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương David Stilwell cho rằng CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục chế tạo vũ khí hạt nhân, trong lúc hai bên sắp nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa.

Trả lời Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 18.9, khi được hỏi liệu Triều Tiên có đang chế tạo vũ khí hạt nhân hay không, ông Stilwell trả lời: “Tôi cho rằng họ đang làm thế”.
Trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho hay lò phản ứng sản xuất plutonium chính của Triều Tiên đã được đóng trong một thời gian đủ để cơ sở này có thể được nạp nhiên liệu trở lại.
Lò phản ứng 5 megawatt này, thuộc cơ sở hạt nhân Yongbyon, không có dấu hiệu hoạt động từ đầu tháng 12.2018, “đủ để xả nhiên liệu và sau đó được nạp trở lại”, theo IAEA.

[VIDEO] Được mời thăm Triều Tiên, Tổng thống Trump nói chưa sẵn sàng

Triều Tiên có thể sản xuất đủ lượng plutonium cho một quả bom hạt nhân bằng cách tái chế hàng ngàn thanh nhiên liệu đã qua sử dụng được lấy ra từ lò phản ứng nói trên sau khoảng một năm vận hành.
Ông Stilwell nhấn mạnh rằng chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump là “phi hạt nhân hóa đầy đủ, được xác minh” đối với Triều Tiên và sẽ tiếp tục chiến dịch “gây sức ép tối đa” lên Bình Nhưỡng bằng lệnh cấm vận.
Ông Stilwell đưa ra tuyên bố trên sau khi hãng thông tấn KCNA 16.9 dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc cơ quan phụ trách về Mỹ cho biết đối thoại cấp chuyên viên giữa hai bên sẽ diễn ra “trong vài tuần tới”, đồng thời nhấn mạnh tùy thuộc vào Washington muốn xem đó là cơ hội hay “dịp để khủng hoảng đến sớm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.