Triều Tiên thử tên lửa phóng từ tàu ngầm bị thất bại

28/11/2015 20:41 GMT+7

Đợt thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới nhất của Triều Tiên ngày 28.11 đã thất bại, Reuters dẫn tin từ hãng Yonhap (Hàn Quốc) cho biết.

Đợt thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới nhất của Triều Tiên ngày 28.11 đã thất bại, Reuters dẫn tin từ hãng Yonhap (Hàn Quốc) cho biết.

Lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un được cho đã từng thị sát đợt thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm diễn ra thành công - Ảnh: ReutersLãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un được cho đã từng thị sát đợt thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm diễn ra thành công - Ảnh: Reuters

Nếu đúng có vụ thử nêu trên, đây chính là loại tên lửa bắn ra từ tàu ngầm (SLBM) tiên tiến mà Triều Tiên đã giới thiệu hồi tháng 5.2015 qua. Theo báo cáo của Yonhap, đợt thử tên lửa lần này đã “không có dấu hiệu cho thấy tên lửa bay ra khỏi tàu và vọt lên không trung”.

 “Không thấy dấu hiệu của tên lửa bay lên, và chỉ thấy những mảnh vỡ của vỏ tên lửa, nên đó rất có thể là cú phóng tên lửa bị tịt ngòi”, Yonnhap dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc.

Triều Tiên không đưa thông tin chính thức về vụ này, nhưng trước đó các trang tin, truyền thông Mỹ và Hàn Quốc đều tỏ ý nghi ngờ về việc liệu Bình Nhưỡng có đủ sức triển khai loại vũ khí tối tân này hay không.

Trong thông tin này, Yonhap cũng không dẫn ra sự xác nhận nào từ phía Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, và Reuters cho biết cơ quan này từ chối bình luận về thông tin tình báo nói trên.

Hồi ngày 20.5, NBC News dẫn lời Đô đốc Mỹ James Winnefeld tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế (CSIS, tại thủ đô Washington) phủ nhận khả năng Triều Tiên có thể sở hữu loại tên lửa bắn ra từ tàu ngầm này.

Các bức ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa ra nói cuộc thử tên lửa thành công, đã bị phía Mỹ cho rằng được chỉnh sửa để khoe khoang.

Hai kỹ sư hàng không vũ trụ người Đức, Markus Schiller và Robert Schmucker vào thời điểm ấy cũng nói rằng Triều Tiên còn lâu mới đạt tới khả năng có loại vũ khí tiên tiến như vậy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.