Triều Tiên thử hạt nhân là tùy thuộc thái độ của Mỹ

07/08/2015 10:40 GMT+7

(TNO) Triều Tiên tuyên bố rằng tương lai chuyện thử hạt nhân của nước này phụ thuộc vào thái độ của Mỹ.

(TNO) Triều Tiên tuyên bố rằng tương lai các cuộc thử hạt nhân của nước này phụ thuộc vào thái độ của Mỹ, theo Yonhap ngày 7.8.

>> Ngoại trưởng Hàn Quốc chào, Ngoại trưởng Triều Tiên không đáp lời

Triều Tiên tuyên bố việc thử hạt nhân của nước này phụ thuộc vào thái độ của Mỹ - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 6.8, ông Ri Tong-il, người phát ngôn của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong nói rằng Bình Nhưỡng không có lựa chọn nào khác là phải tự bảo vệ mình trước chính sách thù địch của Mỹ, theo Yonhap.

“Việc thử hạt nhân của Triều Tiên phụ thuộc vào thái độ của Mỹ, mà Washington thì vẫn gia tăng các hành động khiêu khích trước cửa nhà Triều Tiên”, ông Ri Tong-il tuyên bố.
Theo ông Ri Tong-il, "không ai cảm thấy an toàn khi người khác cứ đưa ra vũ khí hạt nhân ồ ạt và tinh vi hơn, Triều Tiên không còn lựa chọn nào khác là phải tự vệ, bảo vệ chủ quyền quốc gia và người dân khỏi thảm họa hạt nhân".
Ông Ri Tong-il cảnh báo Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường và phát triển công nghệ thu nhỏ và đa dạng hóa đầu đạn hạt nhân có độ chính xác cao.
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) tổ chức ở
Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 6.8 - Ảnh: Reuters

Sau tuyên bố của người phát ngôn Ngoại trưởng Triều Tiên, phía Mỹ ngay lập tức có phản ứng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams nói: “Chúng tôi đã biết về những tuyên bố đó, chúng tôi tiếp tục kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các cam kết, nghĩa vụ quốc tế và kiềm chế các hành động đe dọa hòa bình và an ninh khu vực”.

Trước đó, hôm 21.7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông cáo báo chí tuyên bố rằng Bình Nhưỡng không "hứng thú" với bất kỳ cuộc đàm phán nào với Washington về chương trình hạt nhân của nước này, vài ngày sau khi Iran và nhóm cường quốc P5+1 chính thức đạt được thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Tehran.
“Chẳng logic tí nào khi so sánh tình trạng của chúng tôi với thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran, bởi vì chúng tôi luôn bị buộc phải chống lại sự khiêu khích quân sự thù địch của Mỹ, bao gồm các hoạt động quân sự chung quy mô lớn và một mối đe dọa hạt nhân nghiêm trọng ", bản thông cáo của Bình Nhưỡng viết.
Triều Tiên từ lâu phản đối các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc.
"Chúng tôi không quan tâm đến bất kỳ cuộc đối thoại nào nhằm đơn phương ngưng hoặc từ bỏ vũ khí hạt nhân của chúng tôi", thông cáo viết tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.