Triều Tiên thông báo tháo dỡ bãi thử hạt nhân cuối tháng này

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/05/2018 21:44 GMT+7

CHDCND Triều Tiên thông báo sẽ tháo dỡ bãi thử hạt nhân của nước này và mời phóng viên quốc tế đến đưa tin về sự kiện.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 12.5 thông báo sẽ tiến hành những biện pháp kỹ thuật để phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở miền bắc nước này.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao cho biết hành động này nhằm đảm bảo tính minh bạch cho tuyên bố Triều Tiên sẽ không tiếp tục thử hạt nhân.
Triều Tiên sẽ đánh sập toàn bộ các đường hầm tại khu vực này bằng thuốc nổ, chặn các lối vào và dỡ bỏ mọi cơ sở giám sát, nghiên cứu và các chốt an ninh.
Bộ Ngoại giao nước này thông báo việc tháo dỡ có thể được tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 23.5 đến 25.5, tùy vào điều kiện thời tiết.
Các phóng viên quốc tế từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh, Nga và Mỹ sẽ được mời đến đưa tin về quá trình giải tỏa nói trên. Các phóng viên sẽ di chuyển bằng máy bay đến thành phố cảng Wonsan ở miền đông nước này, sau đó đi tàu hỏa đến bãi thử, nằm ở một vùng núi xa không có người ở.
Bãi thử Punggye-ri là nơi Triều Tiên tiến hành toàn bộ 6 vụ thử hạt nhân của nước này. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi cuối tháng 4 cũng cam kết sẽ đóng cửa bãi thử này trong tháng 5.
Giới chuyên gia cho rằng cam kết giải tỏa bãi thử hạt nhân là một bước tiến lớn, tuy nhiên việc xác minh có thể sẽ có khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.