Triều Tiên sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ cam kết không xâm lược

29/04/2018 22:21 GMT+7

"Tôi không phải là mẫu người sẽ phóng tên lửa hạt nhân nhắm vào miền nam, qua Thái Bình Dương hoặc nước Mỹ”, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 29.4 thông báo lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ cam kết không xâm lược miền Bắc.
Lãnh đạo Kim đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với ông Moon tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ngày 27.4, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan cho biết, theo tờ The New York Times.
“Tôi biết người Mỹ muốn đánh bại chúng tôi, nhưng nếu họ đối thoại với chúng tôi, họ sẽ nhận thấy tôi không phải là mẫu người sẽ phóng tên lửa hạt nhân nhắm vào miền nam, qua Thái Bình Dương hoặc nước Mỹ”, lãnh đạo Kim nói với Tổng thống Moon.
“Nếu chúng ta gặp gỡ thường xuyên và xây dựng niềm tin với Mỹ và nếu việc chấm dứt chiến tranh và chấm dứt xâm lược được cam kết, tại sao chúng tôi phải sống trong khó khăn với vũ khí hạt nhân?”, ông Kim cho biết thêm.
Theo ông Yoon , trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27.4, lãnh đạo Kim tuyên bố ông sẽ tiến hành đóng cửa khu thử nghiệm hạt nhân vào tháng 5. Ông Yoon cho biết thêm: “Triều Tiên sẽ mời các thanh sát viên quốc tế, nhà báo đến chứng kiến việc đóng cửa cơ sở này để đảm bảo sự minh bạch”.
“Họ sẽ được đến thăm các đường hầm còn nguyên vẹn tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri…Tôi quyết tâm không để tái diễn lịch sử đau thương thời chiến tranh Triều Tiên. Tôi cam kết với ông là sẽ không bao giờ dùng vũ lực”, ông Yoon dẫn lời lãnh đạo Kim nói với Tổng thống Moon.
Khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri được thể hiện trên bản đồ AFP
Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, Tổng thống Moon và lãnh đạo Kim nhất trí đặt mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Hai bên thống nhất tổ chức đàm phán về thiết lập hiệp định hòa bình lâu dài và bền vững nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh sau 65 năm.
Bên cạnh đó, hai miền sẽ hợp tác giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo và lãnh đạo quốc phòng sẽ gặp nhau trong tháng sau.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Kim vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 nhằm thảo luận về vấn đế giải trừ vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.
Phát biểu tại sự kiện ở thủ đô Washington D.C ngày 28.4, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi nghĩ rằng cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Kim sẽ diễn ra trong vòng 3-4 tuần tới. Đây sẽ là cuộc họp rất quan trọng nhằm giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên”.
Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Moon, lãnh đạo Kim đã bất ngờ tuyên bố Bình Nhưỡng dừng thử nghiệm hạt nhân, tên lửa và đóng cửa khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri.
Ngoài ra, ông Kim còn tuyên bố sẽ chỉnh “giờ Bình Nhưỡng” cùng giờ với Hàn Quốc. Hồi năm 2015, Triều Tiên tuyên bố múi giờ riêng, chậm hơn giờ Hàn Quốc 30 phút. Điều này cũng khiến giới chức hai bên có chút lẫn lộn khi lên lịch trình cuộc gặp thượng đỉnh.
“Khi tôi ngồi trong căn phòng đợi, tôi nhìn thấy 2 đồng hồ khác nhau trên tường, một cái chỉ giờ Seoul và chiếc còn lại hiện giờ Bình Nhưỡng, tôi cảm thấy đau lòng về điều này. Tại sao chúng ta không tái thống nhất múi giờ?”, lãnh đạo Kim nói.
Hai nhóm nhà khoa học Trung Quốc kết luận ngọn núi Mantap tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri (tây bắc Triều Tiên) đã bị sập sau khi trải qua 5 vụ nổ hạt nhân. Họ cho rằng đây là một trong những lý do lãnh đạo Kim bất ngờ tuyên bố sẽ dừng thử hạt nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng đầu thế giới ngay lập tức bác bỏ nghiên cứu thiếu căn cứ của các nhà khoa học Trung Quốc, theo AFP.
Triều Tiên lâu nay xem Mantap là địa điểm lý tưởng để tiến hành những thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất vì núi có chiều cao 2.100 m so với mặt nước biển. Những cuộc thử nghiệm hạt nhân của nước này lâu nay thường gây ra động đất cùng hàng loạt đợt dư chấn lan sang Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.