Triều Tiên sẽ ngưng vụ phóng tên lửa mừng ngày thành lập đảng?

25/09/2015 16:52 GMT+7

(TNO) Kế hoạch phóng tên lửa được Bình Nhưỡng thông báo hồi tuần trước để mừng ngày thành lập đảng có thể sẽ không thực hiện, hãng tin AFP dẫn lời các chuyên gia của Mỹ cho hay ngày 25.9.

(TNO) Kế hoạch phóng tên lửa được Bình Nhưỡng thông báo hồi tuần trước để  mừng ngày thành lập đảng dcó thể sẽ không thực hiện, hãng tin AFP ngày 25.9 dẫn lời các chuyên gia của Mỹ cho hay.

Triều Tiên sẽ ngưng vụ phóng tên lửa mừng ngày thành lập đảng? - Ảnh: ReutersTriều Tiên sẽ ngưng vụ phóng tên lửa mừng ngày thành lập đảng? - Ảnh: Reuters
Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên, Bình Nhưỡng tuyên sẽ phóng tên vào quỹ đạo hoặc thử nghiệm tên lửa đạn đạo, những hoạt động mà lãnh đạo nước này thường sử dụng để mừng ngày trọng đại cũng là để dọa các nước thù địch.
Bình Nhưỡng không cho biết sẽ thực hiện kế hoạch này vào khoảng thời gian nào. Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh chụp khu vực thử nghiêm hạt nhân gần đây cho thấy không có sự chuẩn bị gì cho việc phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, theo các chuyên gia.
Từ nhiều tháng trước có những dự đoán Triều Tiên lên kế hoạch phóng tên lửa tầm xa nhân ngày thành lập đảng vào 10.10 tới. Mỹ, Hàn Quốc và các đồng minh phản đối vụ thử này, cho rằng vi phạm điều khoản của Liên Hiệp Quốc liên quan đến vấn đề hạt nhân.
Theo các nhà phân tích của Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc ở đại học Johns Hopkins (Mỹ), hình ảnh vệ tinh mới nhất chụp căn cứ phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên cho thấy những dấu hiệu chuẩn bị đưa thiết bị vào không gian là khả thi, nhưng lại không thể xảy ra trước hay vào ngày 10.10, theo Yonhap.
“Không có dấu hiệu nào ở giàn phóng Sohae cho thấy Bình Nhưỡng sẽ phóng thiết bị nào đó vào không gian”, Viện nghiện cứu Mỹ - Hàn thông báo trên trang web 38 North.
Các nhà phân tích của Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn cũng nói rằng hình ảnh vệ tinh ở khu hạt nhân Punggye-ri cũng có dấu hiệu tương tự, cho rằng “không có gì chắc chắn của một vụ thử”. Chỉ có một sự kiện chắc chắn mà Bình Nhưỡng sẽ thực hiện là cuộc duyệt binh qui mô lớn vào ngày 10.10, theo AFP.
Triều Tiên từng phóng thành công tên lửa mang vệ tinh Unha-3 từ bãi phóng Sohae hồi tháng 12.2012 dù Bình Nhưỡng tuyên bố kế hoạch phóng trước hơn chục ngày. Triều Tiên muốn đánh lạc hướng các nước thù địch sẽ đánh chặn tên lửa của Bình Nhưỡng.
Vụ phóng khiến Triều Tiên phải chịu thêm chương trình cấm vận và gây ra căng thẳng quân sự giữa Triều Tiên và thế giới. Bình Nhưỡng thử nghiệm 3 lần phóng tên lửa vào các năm 2006, 2009 và 2013.
Truyền thông Triều Tiên thông báo rằng lãnh đạo Kim Jong-un rất hào hứng thú với sự kiện duyệt binh với sự tham gia của hàng chục ngàn người, và thưởng một tháng lương cho quân nhân, binh lính và những người làm việc chuẩn bị cho buổi duyệt binh.
Tuy nhiên, chuyện phóng tên lửa vẫn là chuyện khó lường đối với một quốc gia mà mọi thứ đều khó dự đoán như Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.