Triều Tiên sẽ mời thanh sát viên hạt nhân

09/10/2018 08:21 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua cho biết lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cam kết cho các thanh sát viên quốc tế giám sát bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngay khi công việc hậu cần chuẩn bị xong, theo Yonhap.

Phát biểu với báo giới sau chuyến thăm Bình Nhưỡng vừa qua, ông Pompeo nói 2 bên đã “tiến rất gần” đến một thỏa thuận về thời gian và địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.
Cũng trong hôm qua, Hàn Quốc đề xuất tổ chức cuộc họp quốc hội liên Triều tại Bình Nhưỡng vào tháng 11 và tại Seoul vào năm tới. Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang có đề nghị tương tự và phía Triều Tiên đã “ủng hộ về mặt nguyên tắc”.
Tiếp nối chuỗi sự kiện lạc quan trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 8.10 tiết lộ lãnh đạo Kim có kế hoạch công du Nga trong nay mai và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ đến Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Hãng thông tấn KCNA đưa tin Triều Tiên và Nga nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trong năm nay sau khi ông Kim tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Bình Nhưỡng. Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định phía Nga đã mời ông Kim thăm chính thức nhưng không tiết lộ thời gian và địa điểm.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ hôm qua tiếp tục đến Bắc Kinh để trao đổi các vấn đề song phương cũng như thông báo về kết quả cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên. Sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chỉ trích Mỹ leo thang căng thẳng thương mại, ông Pompeo nói rằng 2 bên còn nhiều bất đồng và ông đến đây với hy vọng giải quyết. Trong khi đó, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì kêu gọi hai bên mở rộng hợp tác về chính trị. Đáp lời, ông Pompeo cho rằng điều quan trọng là hai bên lắng nghe dù còn tồn tại những bất đồng.
[VIDEO] Triều Tiên, Hàn Quốc gỡ mìn dọc biên giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.