Triều Tiên sắp phóng tên lửa tầm trung mới

26/04/2016 16:20 GMT+7

Rất có thể Triều Tiên đã đặt một loại tên lửa mới vào chế độ chờ để chuẩn bị cho vụ phóng thử sắp xảy ra, theo hãng Yonhap (Hàn Quốc) hôm 26.4 dẫn lời các quan chức Hàn Quốc.

Theo các quan chức Hàn Quốc, quân đội nước này đang nắm trong tay những bằng chứng chưa xác thực nhưng nhiều khả năng Triều Tiên sắp phóng thử loại tên lửa tầm trung Musudan. Trước đó không lâu, Triều Tiên cũng tuyên bố đã thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm ở biển Nhật Bản.

Loại tên lửa đang đặt ở chế độ chờ này là một trong hai tên lửa Musudan Triều Tiên từng triển khai ở phía đông bắc, trước khi bắn một lần vào giữa tháng 4, theo Yonhap. Tên lửa Musudan có tầm bắn 3.500 km.

Quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã bắn tên lửa vào ngày 15.4, kỷ niệm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, nhưng không chính thức xác nhận đó là loại tên lửa tầm trung Musudan. Họ cũng nói lần bắn ấy đã thất bại.

Giới chức Hàn Quốc trong khi đó thường từ chối bình luận chi tiết về hệ thống vũ khí của Triều Tiên trên báo đài, vì đó là những thông tin liên quan tới bí mật tình báo, theo AP.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc tiếp tục gia tăng trong nhiều ngày qua. Triều Tiên thường xuyên thử nghiệm các loại vũ khí của họ mỗi lúc quân đội Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un Reuters

Năm nay được xem là giai đoạn quân Mỹ - Hàn tập trận với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Đổi lại, phía Triều Tiên đã có đợt thử nghiệm hạt nhân thứ tư của họ hồi tháng 1 qua, cũng như hàng loạt động thái liên quan tới tên lửa, hạt nhân gần đây.

Tuần trước vào ngày 18.4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho đợt thử hạt nhân thứ 5, dựa theo các báo cáo về những hoạt động của Bình Nhưỡng tại bãi thử hạt nhân chính của nước này, theo AP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.