Triều Tiên rục rịch thử tên lửa tại xưởng đóng tàu ngầm?

Khánh An
Khánh An
09/04/2020 15:06 GMT+7

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể vừa thử hoặc chuẩn bị thử tên lửa tại xưởng đóng tàu Sinpo.

Theo hãng Yonhap ngày 9.4, các hình ảnh vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên có thể vừa thử nghiệm quy trình phóng tên lửa tại xưởng đóng tàu Sinpo.
Trang 38 North đăng các hình ảnh chụp ngày 5.4 cho thấy tháp phóng được kéo khỏi vị trí mặc định và các bộ phận giữ tên lửa mở ra. Có dấu hiệu cho thấy bộ phận đưa tên lửa lên vị trí thẳng đứng dường như đang giữ một bộ phận đẩy, và có 2 xe đậu cạnh tháp phóng cùng một cần cẩu nhỏ.
Bên cạnh đó, 4 vật thể không xác định sắp xếp tại khu vực chịu tác động tại phía tây của bệ phóng, cho thấy Triều Tiên có thể đã được thực hiện một vụ phóng mồi (ejection/pop-up) để kiểm tra cơ cấu giúp tên lửa rời ống phóng.
Theo 38 North, chưa rõ mục đích của vụ phóng nhưng dường như là nhằm thử nghiệm độ tin cậy của hệ thống. Chưa rõ cuộc thử nghiệm đã kết thúc hay vẫn còn được tiến hành thêm.
Tuy nhiên, chuyên gia Jeffrey Lewis tại Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury tại Monterey (California, Mỹ) cho rằng hình ảnh thể hiện Triều Tiên có thể chỉ mới chuẩn bị thử nghiệm.
“Trong thử nghiệm phóng mồi, tên lửa được đẩy ra khỏi ống phóng bằng khí nén. Tên lửa có thể không có động cơ đẩy, động cơ đẩy không kích hoạt hoặc hoặc chỉ hoạt động trong một thời gian rất ngắn. Giai đoạn này diễn ra trước khi thử nghiệm đường bay của tên lửa”, ông giải thích thêm.
Theo chuyên gia này, các hoạt động chuẩn bị như trên cũng từng được tiến hành vào tháng 5.2017, ngay trước một loạt vụ thử nghiệm sơ bộ nhằm phát triển tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3.
“Có khả năng là Triều Tiên đang trong giai đoạn sơ khai của quá trình thử tên lửa. Có thể mất nhiều tháng trước khi Triều Tiên hoàn tất thử nghiệm mồi ở Sinpo, và vài tháng nữa trước khi thử nghiệm đường bay”, ông nhận định.

Nhật Bản lên án Triều Tiên thử tên lửa đe dọa an ninh khu vực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.