Triều Tiên ráo riết chuẩn bị đại hội đảng 36 năm mới có một lần

31/03/2016 19:00 GMT+7

Triều Tiên đang "chạy nước rút" để chuẩn bị cho đại hội đảng Lao động lần đầu tiên trong 36 năm. Một trong những chương trình quan trọng nhất sẽ là chính thức thông qua chính sách "thúc đẩy đồng thời" của lãnh đạo Kim Jong-un.

Triều Tiên đang "chạy nước rút" để chuẩn bị cho đại hội đảng Lao động lần đầu tiên trong 36 năm. Một trong những chương trình quan trọng nhất sẽ là chính thức thông qua chính sách "thúc đẩy đồng thời" của lãnh đạo Kim Jong-un.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giữa một cuộc duyệt binh - Ảnh: KCNA/ReutersLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giữa một cuộc duyệt binh - Ảnh: KCNA/Reuters
Những ngày này, Bình Nhưỡng đang tích cực tuyên truyền cho đại hội đảng Lao động, sẽ diễn ra vào tháng 5 tới. Tuần này là tuần cao điểm bởi nó đánh dấu nửa chặng đường của chiến dịch tuyên truyền 70 ngày "tăng tốc tiến tới thắng lợi vinh quang".
Giới chức Hàn Quốc nhận xét rằng Triều Tiên có lẽ vẫn đang giữa tiến trình tuyển chọn hơn 3.000 đại biểu dự đại hội đảng. Những công tác hậu cần như sắp xếp nơi ăn chốn ở một lúc cho 3.000 người ở Bình Nhưỡng hẳn không đơn giản. Càng không đơn giản khi lần đầu tiên trong 36 năm, đại hội mới được tổ chức, cũng là kỳ đại hội đảng đầu tiên kể từ khi ông Kim lên cầm quyền. Càng không đơn giản khi lãnh đạo Triều Tiên xưa nay luôn tổ chức lễ lạc theo cách cực kỳ phô trương, huy động cả biển người tham gia trong các màn biểu diễn đồng đều răm rắp.
Hãng tin Reuters hôm 31.3 dẫn một nguồn tin được mô tả là "phương Tây" ở Bình Nhưỡng tiết lộ người dân thủ đô Bình Nhưỡng liên tục bị huy động vào giờ nghỉ trưa, ngay sau giờ làm và cả trong giờ làm để chuẩn bị cho đại hội đảng. Nguồn tin này cho biết: "Mọi người thực sự mệt mỏi, một số người ngủ gục khi gặp tôi".
Còn Cho Min, một chuyên gia về lãnh đạo Triều Tiên từng giữ chức phó chủ tịch Viện Thống nhất quốc gia của Hàn Quốc, nhận định rằng điểm quan trọng nhất của đại hội sẽ là chính thức thông qua chính sách "thúc đẩy đồng thời" của lãnh đạo Kim, vừa "thúc" kinh tế vừa "đẩy" hạt nhân. Nó theo sau chính sách "quân đội là số 1" (tiên quân) của cha nhà lãnh đạo hiện nay, ông Kim Jong-il.
"Ông ấy không tỏ dấu hiệu gì là sẽ rút khỏi chương trình vũ khí hạt nhân và đại hội đảng là nơi gây hiệu ứng vang dội nhất nếu ông ấy muốn tuyên bố điều đó ra thế giới", bà Cho nói, nhận xét thêm rằng rất có thể Triều Tiên sẽ tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nữa ngay trước thềm đại hội đảng.
Một chuyên gia khác về lãnh đạo Triều Tiên, ông Michael Madden nhận xét: "Ông ấy (Kim Jong-un) đã thử làm nhiều chuyện khác nhau, chẳng hạn họp bộ Chính trị, sa thải, giáng cấp... nhưng vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn. Đại hội đảng là cách hữu hiệu nhất để chỉnh đốn lại văn hóa chính trị Triều Tiên".
Triều Tiên tập trung nguồn lực cho các chương trình tên lửa, hạt nhân - Ảnh: KCNA/Reuters

Được biết kể từ khi lên nắm quyền ở Triều Tiên vào năm 2011 sau cái chết của cha, ông Kim đã tiến hành thay đổi và thanh trừng liên tục trong bộ máy lãnh đạo, bao gồm cả xử tử người dượng quyền lực Jang Song Thaek cũng như 5 lần thay đổi bộ trưởng quốc phòng.
Giới phân tích nhận xét rằng tại đại hội lần này, ông Kim có thể sẽ tiếp tục các biện pháp củng cố quyền lực của đảng, cùng lúc có thể sẽ công bố các biện pháp mới gỡ bỏ thêm các luật lệ cấm cản nền kinh tế Triều Tiên.
Ông Cheong Seong-chang, một nhà phân tích tại Viện Sejong - tổ chức nghiên cứu chính sách của Hàn Quốc, nhận xét rằng ông Kim quá ám ảnh về việc phát triển vũ khí hạt nhân, xem đây là cách tiết kiệm chi phí thay vì chi tiêu cho quân đội và vũ khí truyền thống, cho phép ông ta dành tiền cho các ngành công nghiệp nhẹ.
"Dưới thời ông Kim Jong-un, kinh tế Triều Tiên đã cải thiện", ông Cheong nhận xét, đưa ra bằng chứng là trên đường có nhiều xe đạp hơn, người dân có nhiều cá để ăn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.