Triều Tiên rầm rộ tập trận ngay sau hội kiến Trung-Hàn

05/07/2014 10:10 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo một cuộc tập trận quy mô lớn giả lập tình huống quân đội tấn công một hòn đảo, ngay trong ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến công du Hàn Quốc, thông tấn xã Triều Tiên KCNA đưa tin ngày 5.7.

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo một cuộc tập trận quy mô lớn giả lập tình huống quân đội tấn công một hòn đảo, ngay trong ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến công du Hàn Quốc, thông tấn xã Triều Tiên KCNA đưa tin ngày 5.7.


Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên thị sát một đợt bắn tập của đơn vị pháo binh hồi tháng 4.2014 - Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận có sự tham dự của bộ binh, hải quân, không quân và được tiến hành sau một loạt vụ bắn thử tên lửa hồi tuần trước.

Giới quan sát nhận định đây là động thái thể hiện sự không vừa lòng với chuyến thăm kéo dài 2 ngày tại Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

AFP cho biết cuộc tập trận tấn công đảo của Triều Tiên có vẻ như nhằm vào 5 hòn đảo nằm gần phía tây nam của Triều Tiên nhưng do Hàn Quốc kiểm soát.

Seoul luôn dự đoán rằng những hòn đảo nói trên sẽ là mục tiêu đầu tiên bị Triều Tiên tấn công trong trường hợp 2 nước xảy ra xung đột vũ trang.

“Tham dự cuộc tập trận có các chiến sĩ, binh chủng pháo binh, tàu chiến gồm cả tàu ngầm và phi đội máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay vận tải quân sự”, KCNA đưa tin.

Ông Kim đã thị sát quân đội Triều Tiên triệt hạ thành công các vị trí giả lập của quân địch thông qua “chiến dịch phối hợp tác chiến được tổ chức tốt theo đúng với yêu cầu của chiến tranh hiện đại”, theo KCNA.

“Các đợt tấn công vũ bão” đã diễn ra trên đảo sau khi bộ binh và lính nhảy dù đổ bộ lên, thông tấn xã Triều Tiên cho hay.

KCNA không cho biết địa điểm diễn ra tập trận, được cho là đã được tổ chức vào hôm 4.7, ngày ông Tập kết thúc chuyến thăm Seoul.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt chân đến Seoul vào ngày 3.7 trong chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài 2 ngày.

Đây là lần đầu tiên một chủ tịch đương quyền của Trung Quốc thăm Hàn Quốc trước khi bay sang Triều Tiên trong gần 2 thập kỷ qua, theo AFP.

Giới quan sát nhận định chuyến thăm Seoul của ông Tập cho thấy lãnh đạo Trung Quốc đang dần mất kiên nhẫn với Bình Nhưỡng, đồng thời cũng thể hiện mong muốn thiết lập một liên minh chống Nhật và Mỹ, tờ tin tài chính Quartz (Mỹ) cho biết ngày 4.7.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên tính mở lại đường bay nội địa để thu hút du khách nước ngoài
>> Trung - Hàn thúc ép Triều Tiên
>> Hàn-Trung phản đối phát triển vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên
>> Triều Tiên tuyên bố sẽ bắn thêm các tên lửa chiến lược
>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.