Triều Tiên ra điều kiện đối thoại với Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
18/03/2021 08:14 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm nay 18.3 tuyên bố sẽ không có các cuộc liên lạc hay đối thoại Triều Tiên-Mỹ nếu Washington không rút lại các chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Đó là khẳng định do Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên Choe Son-hui đưa ra trong một tuyên bố được hãng thông tấn KCNA dẫn lại.
Trong tuyên bố, bà Choe còn khẳng định Washington đã tìm cách tiếp xúc với Bình Nhưỡng từ một “nước thứ 3” ngay trước khi cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ, bắt đầu từ ngày 8.3 và kết thúc vào ngày 16.3.
“Chúng tôi đã làm rõ rằng không có cuộc liên lạc hay đối thoại Triều Tiên-Mỹ sẽ được tổ chức nếu Mỹ không rút lại các chính sách thù địch đối với chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục bỏ qua các nỗ lực của họ nhằm tiếp xúc với chúng tôi”, bà Choe nhấn mạnh trong tuyên bố.

Hàn Quốc trong thế khó khi Mỹ tập trung gây áp lực Trung Quốc

Trước đó, vào ngày 14.3, Reuters dẫn lời quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden tiết lộ Mỹ đã tìm cách tiếp xúc với Triều Tiên từ giữa tháng 2, thông qua cả các kênh ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc. “Đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Bình Nhưỡng”, vị quan chức nói.
Trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook ngày 17.3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh liên minh Mỹ - Hàn là trụ cột cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng tại Đông Bắc Á. Ông Austin cho rằng liên minh quân sự Mỹ - Hàn đang quan trọng hơn bao giờ hết vì những thách thức an ninh chưa từng thấy từ Trung Quốc và Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định cam kết sắt đá của Mỹ đối với mối quan hệ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.