Triều Tiên ra điều kiện để mở cửa lại KCN Kaesong

05/05/2013 23:05 GMT+7

(TNO) Ngày 5.5, CHDCND Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc hủy bỏ tất những “hành động thù địch và gây hấn” nếu muốn phục hồi hoạt động khu công nghiệp liên Triều Kaesong.

Khu công nghiệp liên Triều Kaesong mở cửa hoạt động sau khi kết thúc căng thẳng tại biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên hồi năm 2004, được xem biểu tượng hợp tác hiếm hoi giữa hai miền Triều Tiên. Khu công nghiệp này đã bị đóng cửa sau khi căng thẳng giữa hai nước tăng cao, theo tin tức từ AFP ngày 5.5.

Bình Nhưỡng, tố Hàn Quốc làm gia tăng căng thẳng, đã ra lệnh cấm người Hàn Quốc vào Kaesong, và rút hết 53.000 công nhân Triều Tiên khỏi khu công nghiệp này hồi đầu tháng 4.2013, và nhiều lần từ chối lời kêu gọi ngồi vào bàn đàm phán về tương lai của Kaesong từ Seoul.

Hàn Quốc hồi tuần rồi rút hết tất cả công dân nước này khỏi Kaesong. Nhóm bảy người Hàn cuối cùng quay trở về Hàn Quốc hôm 3.5 sau khi Hàn Quốc huy động 13 triệu USD tiền mặt để trả hết lương cho công nhân tại khu công nghiệp và đóng thuế.

Chính quyền Triều Tiên ngày 5.5 lại quy trách nhiệm Hàn Quốc đã buộc Bình Nhưỡng phải ngừng hoạt động khu công nghiệp này.

Nếu Hàn Quốc thật sự lo lắng về tương lai của Kaesong, nước này nên có những biện pháp ngăn chặn những hành động thù địch và gây hấn, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn giấu tên của Ủy ban Phòng vệ Quốc gia Triều Tiên ngày 5.5.

Theo người phát ngôn phía Triều Tiên, những hành động thù địch và quá khích của Hàn Quốc có thể bao gồm: Các nhà hoạt động Hàn Quốc dùng bong bóng đưa truyền đơn chống Bình Nhưỡng bay qua biên giới Hàn - Triều, những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đã và sẽ diễn ra...

“Đây là những hành động gây hấn và diễn tập chiến tranh trong khi Hàn Quốc lại hô hào muốn bình thường hóa hoạt động ở khu công nghiệp Kaesong”, cũng theo người phát ngôn Triều Tiên.

Người phát ngôn Triều Tiên cho biết thêm nếu Hàn Quốc từ bỏ những hành động thù địch và gây hấn kể trên, Bình Nhưỡng sẽ mở đường cho việc nối lại giao thông, đường dây liên lạc và khôi phục hoạt động khu công nghiệp Kaesong như bình thường.

Phúc Duy

>> Triều Tiên có thể tự vận hành khu công nghiệp Kaesong?
>> Triều Tiên quy trách nhiệm cho Hàn Quốc nếu Kaesong đóng cửa vĩnh viễn
>> Hàn Quốc sẽ rút toàn bộ công nhân khỏi Kaesong
>> Doanh nhân Hàn đòi tuyên bố Kaesong là khu thảm họa đặc biệt
>> Triều Tiên cấm doanh nhân Hàn Quốc vào Kaesong
>> Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên đối thoại về khu Kaesong
>> Công nhân Triều Tiên vắng bóng tại Kaesong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.