Triều Tiên phóng tên lửa thất bại

29/04/2017 06:56 GMT+7

Sáng 29.4, CHDCND Triều Tiên phóng một quả tên lửa đạn đạo nhưng bị cho là đã thất bại.

CNN dẫn lời ông Dave Benham, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ cho biết quả tên lửa chưa bay ra khỏi lãnh thổ Triều Tiên. Trong khi đó, một quan chức quân đội Mỹ giấu tên cho hay bộ phận chính của tên lửa rơi xuống khu vực cách sân bay Pukchang khoảng 35 km.
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) thông báo chưa xác định được loại tên lửa được phóng đi vào khoảng 5 giờ 30 (3 giờ 30, giờ Việt Nam) và đánh giá vụ phóng thử đã thất bại. Theo phía Mỹ, có khả năng tên lửa được phóng đi là loại KN-17, tên lửa đạn đạo tầm trung dùng nhiên liệu rắn và được phóng từ giàn phóng di động trên bộ.
Nhật Bản đã lên án vụ phóng tên lửa ngày 29.4, gọi đây là hành động "tuyệt đối không thể chấp nhận được và vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc".
Các quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump được báo cáo về vụ việc khi đang trên chuyên cơ Air Force One quay về bang Maryland sau khi phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ ở thành phố Atlanta (bang Georgia). Sau đó, ông Trump tuyên bố trên Twitter rằng hành động của Triều Tiên thể hiện sự "không tôn trọng Trung Quốc".
Vụ phóng tên lửa diễn ra giữa thời điểm tình hình tại bán đảo Triều Tiên rất căng thẳng khi giới quan sát lo ngại Bình Nhưỡng có thể phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa hoặc thử hạt nhân lần thứ sáu.
Trong khi đó, chính quyền Mỹ cũng đang tích cực tìm các biện pháp đủ mạnh để gây sức ép khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Phát biểu tại Liên Hiệp Quốc ngày 28.4, Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố mọi lựa chọn để đối phó các hành động "gây hấn" của Triều Tiên vẫn được cân nhắc, bao gồm cả biện pháp ngoại giao, tài chính cũng như quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.