Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa sau 75 ngày im ắng

29/11/2017 07:01 GMT+7

Chỉ 6 phút sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), Hàn Quốc đáp trả, tiến hành diễn tập phóng tên lửa tấn công.

Hãng Yonhap dẫn nguồn quân đội Mỹ và Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa từ khu vực phía bắc Bình Nhưỡng vào sáng sớm ngày 29.11.
“Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo không xác định từ vùng phụ cận Pyongsong phía nam tỉnh Pyongsan vào lúc 3 giờ 17 hôm nay”, theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS).
JSC cho biết tên lửa bay khoảng 960 km và đạt độ cao 4.500 km.
Nếu phóng theo quỹ đạo tiêu chuẩn, tên lửa có thể đạt khoảng cách trên 10.000 km và đặt các căn cứ quân sự của Mỹ ở Hawaii nằm trong tầm bắn. Hawaii cách Triều Tiên khoảng 7.570 km.
“Đánh giá ban đầu cho thấy đây là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Robert Manning viết trong thông cáo và cho hay tên lửa đã rơi vào vùng biển đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật.
Ông cho hay phía Mỹ và các đối tác đang tiếp tục đánh giá chi tiết vụ phóng và Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ cho rằng tên lửa này không đe dọa đến khu vực này.

tin liên quan

Mỹ gia tăng sức ép tại bán đảo Triều Tiên
Yonhap ngày 11.10 dẫn nguồn từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay không quân Mỹ lần đầu tiên triển khai 2 oanh tạc cơ chiến lược B-1B tập trận ban đêm cùng tiêm kích của Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ngay sau vụ phóng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập Hội đồng an ninh quốc gia. Theo JSC, Hàn Quốc cũng tiến hành một vụ phóng tên lửa “tấn công chính xác” gần đường biên giới liên Triều vào lúc 3 giờ 23 nhằm đáp trả khiêu khích từ Triều Tiên.
Đơn vị tên lửa, tàu Aegis của Hải quân và tiêm kích KF-16 của Không quân đều phóng tên lửa vào mục tiêu giả định với khoảng cách tương đương với khoảng cách đến địa điểm Triều Tiên vừa phóng tên lửa. “Quân đội chúng tôi luôn theo dõi hoạt động quân sự của Triều Tiên 24/24”, theo JSC.
Trong khi đó, Tổng thống Moon lên án hành động khiêu khích của Triều Tiên và cho biết sẽ có hành động đáp trả mạnh mẽ. "Chính phủ sẽ không bao giờ chấp nhận các hành động khiêu khích của Triều Tiên", ông Moon phát biểu.
Phản ứng trước vụ phóng mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Triều Tiên vừa phóng ICBM. “Một tên lửa vừa được phóng từ Triều Tiên. Tôi chỉ có thể cho các bạn biết rằng chúng tôi đang xử lý vấn đề này”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng, với sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.
“Chúng tôi đã thảo luận rất lâu về vấn đề này. Đây là tình huống mà chúng tôi phải giải quyết”, Tổng thống Trump nói.
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trước đó là vào ngày 15.9 với tên lửa tầm trung (IRBM) bay 3.700 km và đạt độ cao 770 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.