Triều Tiên phóng tên lửa đáp trả Mỹ

30/04/2017 07:30 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa đạn đạo chỉ vài giờ sau khi Mỹ kêu gọi ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ngày 29.4, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định miền Bắc đã phóng một tên lửa đạn đạo vào khoảng 5 giờ 30 phút sáng cùng ngày (giờ địa phương). Theo JCS, đợt phóng đã thất bại khi tên lửa phát nổ vài phút sau khi rời bệ phóng. Yonhap dẫn lời giới chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết họ đang phân tích dữ liệu để xác định tên lửa có phải là loại hỏa tiễn đạn đạo tầm trung K-15 hay không.
“Không tôn trọng Trung Quốc”
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng tuy thất bại nhưng cuộc phóng mới chứng tỏ Triều Tiên “không tôn trọng Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình”. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng chỉ trích động thái mới của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ, gây ra “đe dọa nghiêm trọng” đối với trật tự quốc tế. “Tôi đã yêu cầu Nga đóng vai trò tích cực trong việc ứng phó Triều Tiên. Nhật Bản cũng đang theo dõi xem Trung Quốc sẽ hành xử như thế nào”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố. Ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, hệ thống tàu điện ngầm chính ở Tokyo đã ngưng hoạt động khoảng 10 phút, khiến khoảng 3.000 người bị ảnh hưởng. Đây là lần đầu tiên Công ty Tokyo Metro cho tàu tạm dừng theo quy định mới được áp dụng từ tháng này. Quy định yêu cầu dừng tàu và kiểm tra an toàn khi có thông tin về những đợt phóng tên lửa có nguy cơ đe dọa Nhật, theo Đài NHK.
Đợt phóng mới diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo tại cuộc họp ở HĐBA LHQ rằng nếu không ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, cộng đồng thế giới có nguy cơ nhận “hậu quả thảm khốc”. Ông Tillerson nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Trump đang “cân nhắc mọi biện pháp” và tuyên bố thêm rằng việc Triều Tiên phát triển khả năng tấn công lục địa Mỹ chỉ là vấn đề thời gian. Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi tất cả các nước hạ mức quan hệ ngoại giao với Triều Tiên cũng như áp đặt biện pháp trừng phạt đối với những tổ chức, cá nhân ủng hộ chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này.
Cũng tại cuộc họp HĐBA, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cảnh báo dùng giải pháp quân sự đối với Bình Nhưỡng sẽ gây ra thảm họa, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan trở lại đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng, theo AFP. Đáp lại, ông Tillerson tuyên bố giải pháp ngoại giao “cần đi kèm với lựa chọn quân sự” để sẵn sàng ứng phó hành động khiêu khích từ Triều Tiên.
Tàu sân bay trở lại Hàn Quốc
Trong bối cảnh tình hình khu vực vẫn tăng nhiệt, Mỹ có thể tiến hành nhiều cuộc tập trận hải quân mới, điều thêm tàu chiến và máy bay đến gần Triều Tiên, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ. Trong ngày 29.4, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson tiến vào vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Đến 18 giờ cùng ngày (giờ địa phương), nhóm tàu bắt đầu cuộc tập trận chung với chiến hạm Hàn Quốc. Yonhap dẫn thông cáo từ hải quân Hàn Quốc cho hay cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng răn đe “hành động khiêu khích” từ miền Bắc. Đây là lần thứ hai chỉ trong gần 2 tháng, tàu sân bay USS Carl Vinson đến hoạt động trong vùng biển Hàn Quốc.
Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên ngày 29.4 đăng bài bình luận viết động thái triển khai tàu USS Carl Vinson tới khu vực là “hành động liều lĩnh của những kẻ cực đoan nhằm gây ra cuộc chiến tranh hạt nhân cực kỳ nguy hiểm”. Rodong Sinmun còn cảnh báo nếu Washington có “bất kỳ dấu hiệu khiêu khích nào”, tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên sẽ phóng tới Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.