Triều Tiên phóng ít nhất 4 tên lửa, 3 quả rơi xuống EEZ của Nhật

06/03/2017 09:34 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản ngày 6.3 khẳng định CHDCND Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo, trong đó có 3 quả rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này ở vùng biển nằm giữa hai nước vào sáng cùng ngày.

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại đối với tàu và máy bay ở khu vực, nhưng Chánh Văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga phát biểu tại cuộc họp báo rằng đợt phóng tên lửa mới là “mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia”, theo Kyodo News.
Trong một cuộc họp báo khác, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay những tên lửa nói trên bay khoảng 1.000 km. Tại một phiên họp quốc hội sau đó, ông Abe tiếp tục khẳng định tên lửa còn lại cũng rơi gần EEZ.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada trả lời phỏng vấn báo chí sau khi có tin Triều Tiên phóng hàng loạt tên lửa sáng 6.3.2017 Reuters
Trước đó vài giờ, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo Triều Tiên đã phóng nhiều vật thể chưa xác định vào lúc 7 giờ 36 phút (giờ địa phương) và chúng bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống vùng biển nói trên.
Quân đội Hàn Quốc cho rằng ít có khả năng đó là tên lửa đạn đạo liên lục địa nhưng cần phải có thời gian đánh giá. Một số chuyên gia thì nhận định rằng đó có thể là tên lửa Scud với tầm bắn 500-700 km hoặc tên lửa Rodong với tầm bắn 1.300-1.500 km.
Sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn lập tức triệu tập cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia và tuyên bố Seoul cần nhanh chóng hoàn tất kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ, theo Reuters. Quân đội Mỹ và Hàn Quốc định triển khai THAAD tới lãnh thổ Hàn Quốc sớm nhất vào tháng 8.2017.
Quân đội Mỹ cũng khẳng định đợt phóng tên lửa lần này của Triều Tiên không đe dọa Bắc Mỹ, theo Reuters. Cách đây vài ngày, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng nhiều tên lửa để đáp trả cuộc tập trận chung thường niên Hàn-Mỹ kéo dài 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.