Triều Tiên phạt nặng người muốn đào tẩu

26/04/2016 15:01 GMT+7

Triều Tiên đã tăng cường kiểm soát biên giới và trừng phạt nặng đối với những người đào tẩu khỏi nước này, theo sách trắng về nhân quyền Triều Tiên do một cơ quan Hàn Quốc công bố ngày 26.4.

Viện thống nhất quốc gia của Hàn Quốc ngày 26.4 đã công bố sách trắng về nhân quyền Triều Tiên, trong đó khẳng định Triều Tiên đã tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn chặn những người muốn đào tẩu khỏi nước này, theo Yonhap.
Sách trắng về nhân quyền Triều Tiên dựa trên tư liệu là các cuộc phỏng vấn 186 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ cuối năm 2014 đến hết năm 2015. Theo báo cáo này, từ năm 2014, Bình Nhưỡng đã tăng nặng các hình phạt đối với những người tìm cách trốn khỏi nước này.
Cụ thể, Triều Tiên được cho là đã tăng cường giám sát ở khu vực gần bờ biển, đồng thời phạt nặng những người dùng điện thoại liên lạc với người thân ở Hàn Quốc. Để gọi sang Hàn Quốc, người dân Triều Tiên phải tới khu vực biên giới với Trung Quốc. 
Báo cáo của phía Hàn Quốc viết rằng từ năm 2014, bất cứ ai bị bắt lại dù là cố gắng đào tẩu bao nhiêu lần thì Triều Tiên cũng phạt họ phải lao động khổ sai.
Từ năm 2009, chính quyền Triều Tiên giám sát chặt chẽ những người Triều Tiên có người thân đã đào tẩu qua Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng còn không cho băng đĩa phim của Hàn Quốc du nhập vào Triều Tiên.
Báo cáo của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã tăng cường giám sát tại khu vực biên giới để ngăn chặn người đào tẩu AFP
Sách trắng về nhân quyền Triều Tiên nói trên còn cho biết người dân Triều Tiên làm việc ở nước ngoài bị buộc phải gửi tiền về cho chính quyền. Theo đó, nhiều công nhân Triều Tiên làm việc trong các ngành khai thác và xây dựng tại Trung Quốc, Nga, Trung Đông trở thành công cụ cung cấp USD về cho Triều Tiên. Theo phía Hàn Quốc, việc người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài gửi tiền về nước là để thể hiện lòng trung thành.
Trước đó, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho rằng Triều Tiên đã gửi hơn 50.000 công nhân ra nước ngoài, phần lớn sang Nga và Trung Quốc, để kiếm ngoại tệ gửi về nước. Một tổ chức dân sự của Hàn Quốc ước tính rằng mỗi năm khoảng từ 200 triệu USD đến 300 triệu USD được gửi về Triều Tiên, theo Yonhap.
Triều Tiên vẫn luôn bị Hàn Quốc, Mỹ và nhiều nước chỉ trích về vấn đề nhân quyền. Tháng 12.2015, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi đưa vấn đề Triều Tiên vi phạm nhân quyền ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên Triều Tiên luôn phủ nhận các cáo buộc và tuyên bố đó là âm mưu do Mỹ đứng đầu nhằm vào Triều Tiên.
Liên quan đến sách trắng về nhân quyền Triều Tiên do cơ quan của Hàn Quốc đưa ra hôm nay, phía Triều Tiên chưa có phản ứng gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.