Triều Tiên phản hồi thư Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
23/03/2020 07:12 GMT+7

Em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiết lộ nội dung bức thư mới từ Tổng thống Donald Trump, đồng thời cho rằng đối thoại chỉ có thể được khôi phục khi “công lý phải được đảm bảo giữa hai nước”.

Ngày 22.3, bà Kim Yo-jong, em gái của Chủ tịch Kim Jong-un, cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một lá thư cho ông Kim, ngỏ lời hỗ trợ Bình Nhưỡng chống đại dịch Covid-19, theo KCNA. Bà Kim nói rõ: “Trong thư, ngài ấy (Tổng thống Trump - NV) cũng giải thích kế hoạch thúc đẩy quan hệ giữa hai nước CHDCND Triều Tiên và Mỹ, bày tỏ ý định hợp tác trong công tác chống dịch, nói rằng ngài ấy rất ấn tượng với nỗ lực của chủ tịch (ông Kim Jong-un - NV) trong việc bảo vệ người dân trước mối đe dọa nguy hiểm của dịch bệnh”. Cho đến nay, Bình Nhưỡng chưa xác nhận có ca nhiễm Covid-19 nào, nhưng vẫn thắt chặt biên giới và thực hiện các biện pháp cách ly nghiêm ngặt.
Một quan chức chính phủ Mỹ hôm qua cũng xác nhận Tổng thống Trump đã gửi thư cho ông Kim, nhấn mạnh động thái này là “phù hợp với nỗ lực của ông Trump kêu gọi các lãnh đạo thế giới hợp tác ứng phó đại dịch hiện nay”, theo Reuters. Vị quan chức cho biết thêm ông Trump muốn tiếp tục giữ liên lạc với ông Kim, dù các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vẫn bế tắc hơn một năm qua.
Triều Tiên phản hồi thư Tổng thống Trump1

Bà Kim Yo-jong

Cũng theo bản tin của KCNA, bà Kim nhấn mạnh bức thư mới trên là “một ví dụ tốt cho thấy mối quan hệ cá nhân vững chắc và đặc biệt” giữa ông Trump và ông Kim. “Trong thư, Tổng thống Trump cho hay ông vui mừng khi nghe những lời chúc mừng của ông gửi cho chủ tịch vào ngày sinh nhật đã được chuyển đến đúng người, đồng thời cầu chúc cho gia đình của chủ tịch và người dân của chúng tôi khỏe mạnh”, bà Kim cho biết thêm trong thư, ông Trump còn bày tỏ sẵn sàng liên lạc với ông Kim trong tương lai. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đề cập mối quan hệ cá nhân đặc biệt với Tổng thống Trump và đánh giá cao lá thư mới từ chủ nhân Nhà Trắng.
Tuy vậy, bà Kim cho rằng không nên chỉ dựa vào quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo để đánh giá quan hệ hai nước. Bà Kim khẳng định đối thoại chỉ có thể được khôi phục khi “sự cân bằng được duy trì một cách tích cực và mang tính đạo đức, đồng thời công lý phải được đảm bảo giữa hai nước, không chỉ bởi những lá thư cá nhân giữa hai lãnh đạo”.

[VIDEO] Triều Tiên tuyên bố không còn bị ràng buộc với cam kết ngừng thử hạt nhân, tên lửa

Bà Kim công bố chi tiết về bức thư từ Tổng thống Trump sau khi Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc hôm 21.3 thông báo vào sáng cùng ngày, Triều Tiên phóng 2 vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn hướng ra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Đến hôm qua, KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim đã giám sát cuộc thử nghiệm “vũ khí dẫn đường chiến lược” vừa được phát triển. Đây là loại mới nhất trong hàng loạt vũ khí mới được phát triển của Triều Tiên, theo KCNA. Yonhap dẫn lời giới chuyên gia Hàn Quốc cho rằng vật thể bay trong đợt phóng mới nhất có thể là phiên bản Triều Tiên của hệ thống tên lửa chiến thuật Mỹ (ATACMS).
Bà Kim Yo-jong hiện là ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị và giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên. Hồi tháng 6.2019, Yonhap dẫn nguồn từ Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc cho hay nhiều khả năng bà đã được thăng chức và được cho là ngang hàng với Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, “nhân vật số 2” của Triều Tiên. Đáng chú ý trong thời gian gần đây, bà Kim có phản ứng hiếm thấy về vấn đề đối ngoại. Hôm 3.3, bà Kim chỉ trích chính phủ Hàn Quốc về bình luận liên quan đến cuộc tập trận của Triều Tiên một ngày trước đó. Quân đội Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn và Phủ tổng thống Hàn Quốc nói hành động như thế gây ảnh hưởng đến nỗ lực giảm căng thẳng liên Triều. Đáp lại, bà Kim cho rằng hành động của chính quyền Hàn Quốc là “tự phụ và ngốc nghếch”, theo KCNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.