Triều Tiên nói Tổng thống Trump bị cấp dưới cản trở tại thượng đỉnh Hà Nội

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/03/2019 10:05 GMT+7

Một nhà ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói Tổng thống Mỹ Donald Trump có cách tiếp cận linh động về vấn đề nới lỏng lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng nhưng lại bị các cố vấn ngăn cản tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội.

Thông tin này được Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui đưa ra trong cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng hôm 15.3 nhưng giới truyền thông khi đó chỉ tập trung đưa tin về lời đe dọa chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa của bà Choe.
Yonhap ngày 26.3 trích nội dung cuộc họp báo của Thứ trưởng Ngoại giao Choe cho biết Tổng thống Trump đã tỏ ra “linh động” nhằm cố gắng đạt được thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội hồi cuối tháng 2.
“Khi chúng tôi đưa ra một đề xuất thực tế, Tổng thống Trump đã có quan điểm linh động khi cho rằng một thỏa thuận có thể đạt được nếu được kèm theo nội dung là việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt sẽ bị đảo ngược trong trường hợp Triều Tiên khôi phục các hoạt động hạt nhân”, bà Choe nói trong cuộc họp báo.
Theo Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, hội nghị không đạt được một kết quả có ý nghĩa vì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton “gây cản trở quá trình đàm phán xây dựng của hai nhà lãnh đạo bằng thái độ thù địch và sự hồ nghi”. Cả hai ông Pompeo và Bolton đều đã phủ nhận cáo buộc này.
Bà Choe cho biết Chủ tịch Kim đã đàm phán với phía Mỹ dù chịu sức ép và sự phản đối từ trong nước. “Người dân và đặc biệt là quân đội và ngành sản xuất vũ khí đã trình hàng ngàn thỉnh nguyện đơn lên đồng chí Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ (ông Kim Jong-un), kêu gọi không từ bỏ chương trình hạt nhân bằng bất cứ giá nào”, bà Choe nói.
[VIDEO] Tổng thống Trump rút lại lệnh trừng phạt Triều Tiên
Tổng thống Trump hôm 22.3 viết trên Twitter rằng ông phản đối việc áp đặt thêm lệnh trừng phạt lên Triều Tiên. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 25.3 cho biết thêm Tổng thống Trump đưa ra quyết định này vì ông “thích” Chủ tịch Kim. Tuy nhiên, bà Sanders cũng nói những lệnh trừng phạt trước đây vẫn giữ nguyên hiệu lực, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.