Triều Tiên nói nhà ngoại giao đào tẩu sang Hàn Quốc là tội phạm

20/08/2016 18:00 GMT+7

Triều Tiên nói rằng nhà ngoại giao nước này tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc mới đây là tội phạm bán bí mật quốc gia và biển thủ công quỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20.8 tuyên bố một nhà ngoại giao Triều Tiên tại Anh đã đào tẩu sang Hàn Quốc để trốn sự trừng phạt của chính quyền Bình Nhưỡng do phạm nhiều tội, theo Reuters.
Mặc dù không nêu rõ tên nhưng đây được cho là phản hồi đầu tiên của Bình Nhưỡng đối với trường hợp phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, ông Thae Yong-ho cùng gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc. Trước đó, hôm 17.8, chính quyền Hàn Quốc xác nhận ông Thae là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc.
Hãng thông tấn Yonhap ngày 19.8 dẫn một nguồn tin riêng cho biết ông Thae và gia đình đã bay thẳng đến Hàn Quốc vào cuối tháng 7, sau khi bày tỏ ý định đào tẩu với giới chức tại Seoul.
Theo KCNA, Triều Tiên đã thông báo cho giới chức Anh về các cáo buộc tội phạm đối với nhà ngoại giao nói trên. Các tội danh mà nhà ngoại giao này bị cáo buộc bao gồm biển thủ công quỹ, bán bí mật quốc gia và tội ấu dâm. Hãng thông tấn của Triều Tiên cũng khẳng định nhà ngoại giao trên đã bị điều tra từ tháng 6.2016.
KCNA đồng thời cáo buộc Hàn Quốc dùng chuyện quan chức Triều Tiên đào tẩu để tiến hành các hoạt động tuyên truyền chống Bình Nhưỡng và bôi nhọ giới lãnh đạo của Triều Tiên, theo AP.
Hôm 17.8, ông Jeong Joon-hee, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng ông Thae đào tẩu sang Hàn Quốc vì khao khát xã hội dân chủ ở Hàn Quốc và quan tâm đến tương lai cho bản thân và con cái mình.
Thông tin về quan chức Triều Tiên đào tẩu những ngày qua đã nóng lên. Ngoài trường hợp của ông Thae, báo Hàn Quốc Dong-A Ilbo hôm 19.8 dẫn các nguồn tin ẩn danh cho biết một quan chức được giao quản lý nguồn quỹ cho Phòng 39 của đảng Lao động Triều Tiên đã mất tích hồi tháng 6. Văn phòng này được cho là nơi quản lý tài chính cho chính quyền của ông Kim Jong-un.
Nguồn tin cho biết quan chức trên hiện ở một quốc gia châu Âu nhưng không nói rõ là nước nào. Ông ta và 2 con trai cũng đang được chính quyền địa phương bảo vệ, theo tờ báo. Theo Dong-A Ilbo, quan chức Triều Tiên này đã biến mất cùng hàng tỉ USD do ông ta quản lý; ông này được cho là đã làm việc tại quốc gia châu Âu nói trên trong 20 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.