Triều Tiên nói hợp tác với Trung Quốc vì hòa bình thật sự

Khánh An
Khánh An
20/06/2018 11:07 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cho biết sẽ hợp tác với Trung Quốc trong tiến trình “mở ra tương lai mới” trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20.6 đưa tin lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hứa sẽ hợp tác với Trung Quốc nhằm đảm bảo hòa bình trong quá trình “mở ra tương lai mới” trên bán đảo Triều Tiên.
Thông tin được đưa ra khi ông Kim đang có chuyến thăm 2 ngày tới Bắc Kinh. Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 19.6. hai lãnh đạo đã chia sẻ các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.
Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 3 của ông Kim chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng. Tại cuộc gặp lần này, ông Tập hoan nghênh “kết quả tích cực” của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12.6 tại Singapore.
Ông Tập cho rằng mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã đạt tầm cao mới kể từ khi ông Kim đến Trung Quốc lần đầu tiên vào tháng 3, thỏa thuận song phương cũng đang được 2 bên thực hiện từng bước.

Ông Kim Jong-un cùng phu nhânRi Sol-ju trong chuyến thăm Bắc Kinh ngày 19.6 Reuters

Cũng trong ngày 20.6, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay Bình Nhưỡng sắp hồi hương hài cốt lính Mỹ mất tích thời chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trong vài ngày tới. Theo đó, hài cốt sẽ được trao cho Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc tại Hàn Quốc trước khi được chuyển đến Căn cứ Không quân Hickam tại Hawaii.

Khoảng 36.500 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên giai đoạn 1950-1953, trong đó có 7.600 binh sĩ chưa tìm được tung tích. Các quan chức Triều Tiên trước đó từng thông tin rằng họ giữ hài cốt của khoảng 200 binh sĩ Mỹ.
Trong một diễn biến liên quan đến tình hình bán đảo, hãng Yonhap ngày 20.6 dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho hay các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vẫn sẽ được duy trì cho đến khi nước này “phi hạt nhân hoàn toàn”. Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc xác nhận sẽ dừng cuộc tập trận chung dự kiến vào tháng 8.
Các hình ảnh trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un và phu nhân Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.