Triều Tiên nói công dân tử vong ở sân bay Malaysia do đau tim

02/03/2017 21:16 GMT+7

Trưởng phái đoàn ngoại giao cấp cao Triều Tiên ngày 2.3 cho biết có những dấu hiệu cho thấy công dân nước này tử vong ở sân bay Kuala Lumpur 2 (Malaysia) hôm 13.2 có thể là do bị đau tim.

Cảnh sát Malaysia cho biết công dân Triều Tiên tên Kim Chol, được cho là ông Kim Jong-nam - anh trai của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, bị hai người phụ nữ sát hại bằng chất độc thần kinh VX ở sân bay Kuala Lumpur 2 hôm 13.2.
Nhưng cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Ri Tong-il, trưởng phái đoàn ngoại giao Triều Tiên đến Malaysia, ngày 2.3 nói với các phóng viên rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy công dân Triều Tiên tử vong là do đau tim, chứ không phải do chất độc VX như kết quả khám nghiệm tử thi của Malaysia, theo Reuters.
Theo ông Ri Tong-il, nạn nhân có uống thuốc điều trị bệnh tim, tiểu đường và cao huyết áp. “Nhưng nếu đúng là có chất độc VX, thì mẫu chất độc phát hiện trong quá trình khám nghiệm tử thi nên được gửi đến Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học”, ông Ri Tong-il nói.
VX là một loại chất độc thần kinh có thể gây chết người với liều lượng nhỏ (từ 10 mg trở lên) trong khoảng thời gian ngắn, và LHQ đã liệt VX vào danh sách vũ khí giết người hàng loạt.
Trước đó, vào ngày 1.3, bị can mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương và bị can người Indonesia Siti Aisyah lần đầu tiên xuất hiện trước tòa án ở Sepang, bang Selangor (Malaysia) và chính thức bị truy tố tội giết người trong vụ án mạng ở sân bay.
Phái đoàn ngoại giao cấp cao Triều Tiên đã đến Kuala Lumpur vào ngày 28.2 và có những buổi hội đàm với các quan chức chính phủ Malaysia về việc trao trả thi thể trực tiếp cho Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia. Nhưng phía Malaysia khẳng định sẽ không trao trả thi thể công dân Triều Tiên cho đến khi có thân nhân đến cung cấp mẫu ADN để nhận diện.
Cũng trong ngày 2.3, thông tấn xã Malaysa (Bernama) dẫn lời Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi tuyên bố Malaysia sẽ hủy chương trình miễn thị thực (visa) cho công dân Triều Tiên vào nước này kể từ ngày 6.3. Công dân Triều Tiên sẽ phải nộp đơn xin thị thực (visa) trước khi đến Malaysia vì lý do an ninh, ông Ahmad cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.