Triều Tiên nói bị Mỹ lừa dối 18 tháng qua

12/01/2020 06:32 GMT+7

Cố vấn của CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ không khôi phục đối thoại hạt nhân với Mỹ trừ khi Washington chấp nhận yêu cầu của Bình Nhưỡng.

Hãng thông tân trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11.1 dẫn lời ông Kim Kye-gwan, cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên và là cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân, cho biết nước này đã nhận được thư chúc mừng sinh nhật mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho Chủ tịch Kim Jong-un.
Cố vấn Kim nói rằng Chủ tịch Kim thích Tổng thống Trump nhưng sẽ không để tình cảm cá nhân ảnh hưởng đến vấn đề của đất nước. “Mặc dù hai lãnh đạo có mối quan hệ tốt đẹp, sẽ là sai lầm nếu Mỹ mong chờ đối thoại được khôi phục”, ông Kim tuyên bố.
Vị quan chức cho rằng Triều Tiên đã bị Mỹ lừa dối trong 18 tháng qua và bị mắc kẹt trong cuộc đối thoại gây mất thời gian. Ông khẳng định Triều Tiên sẽ không từ bỏ các cơ sở hạt nhân chỉ để được nới lỏng một phần cấm vận, đồng thời chỉ quay lại bàn đàm phán khi Mỹ chịu nhượng bộ. “Chúng tôi biết rõ rằng Mỹ không sẵn sàng và cũng không thể làm như vậy”, ông Kim nói.

Chủ tịch Kim Jong-un thị sát nhà máy chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15

Ảnh: Reuters

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết Tổng thống Trump đã nhờ chuyển lời chúc mừng sinh nhật tới Chủ tịch Kim Jong-un (sinh ngày 8.1.1984).
Cố vấn Kim của Triều Tiên cho rằng Hàn Quốc đã “tự phụ” khi can thiệp vào mối quan hệ cá nhân giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump, đồng thời cho biết Triều Tiên đã nhận một bức thư chúc mừng gửi trực tiếp từ Tổng thống Trump thông qua kênh liên lạc đặc biệt mà có thể Hàn Quốc không biết.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại phi ngựa lên núi thiêng Paektu

Vị quan chức cảnh báo Hàn Quốc không nên tìm cách đóng vai trò trung gian giữa Mỹ và Triều Tiên nữa. “Giới chức Hàn Quốc tốt hơn là không nên mơ mộng về giấc mơ hoang đường rằng chúng tôi sẽ quay lại cuộc đối thoại chỉ vì cảm giác biết ơn từ lời chúc mừng sinh nhật”, ông Kim tuyên bố.
Triều Tiên ngừng phóng tên lửa tầm xa và thử hạt nhân từ cuối năm 2017 để theo đuổi con đường đối thoại với Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, nước này từ giữa năm 2019 khôi phục việc phóng thử tên lửa và các loại vũ khí khác, đồng thời hối thúc Mỹ thay đổi thái độ đàm phán.
Sau khi hạn chót cuối năm qua đi, lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ từ bỏ cam kết ngừng thử vũ khí và sẽ sớm ra mắt vũ khí chiến lược mới.

Triều Tiên sẽ ra mắt "vũ khí chiến lược mới" sau cảnh cáo về "quà Giáng sinh"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.