Triều Tiên ngoại giao trước thềm thượng đỉnh với Mỹ

Ngọc Mai
Ngọc Mai
18/03/2018 10:10 GMT+7

Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết ngoại trưởng nước này và CHDCND Triều Tiên đã kết thúc 3 ngày họp tại Stockholm, trong đó thảo luận về nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được giải pháp hòa bình tại bán đảo Triều Tiên.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tới Stockholm hôm 15.3 để hội đàm với người đồng cấp Thụy Điển Margot Wallstrom. Cuộc họp ban đầu dự kiến kết thúc vào ngày 16.3, nhưng đã được kéo dài tới ngày 17.3.
Trong tuyên bố sau cuộc họp, Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết: "Các ngoại trưởng đã thảo luận những cơ hội và thách thức về nỗ lực ngoại giao đang tiếp diễn nhằm đạt được thỏa thuận hòa bình cho vấn đề căng thẳng (trên bán đảo Triều Tiên - NV), cũng như quan hệ song phương. Thụy Điển nhấn mạnh Triều Tiên cần từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa theo các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc".
Trong khi đó, phía Triều Tiên chưa đưa ra thông tin chính thức nào sau cuộc họp. Một nguồn thạo tin cho hay cuộc đối thoại trên đã diễn ra có tính xây dựng và mang tín hiệu lạc quan.
Theo Reuters, cuộc hội đàm tại Stockholm này có thể giúp chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào khoảng tháng 5 tới. Thụy Điển cũng có thể là một trong những phương án về địa điểm để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Ngày 16.3, Tổng thống Trump tái khẳng định ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un, sau khi phái đoàn Hàn Quốc chuyển lời mời của Triều Tiên. Tuy vậy, chính quyền Bình Nhưỡng tới nay vẫn chưa có phản hồi công khai nào liên quan đến lời mời trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.