Triều Tiên mở rộng căn cứ tên lửa tầm xa?

Văn Khoa
Văn Khoa
06/12/2018 08:11 GMT+7

CHDCND Triều Tiên vừa mở rộng đáng kể một căn cứ tên lửa tầm xa quan trọng trong lúc các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ chưa có bước đột phá.

Căn cứ nói trên được xác định trong một báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury (Mỹ) là tọa lạc tại khu Yeongjeo-dong thuộc miền núi của Triều Tiên, theo Yonhap hôm nay 6.12. Ngoài ra còn có một công trình xây dựng tại một căn cứ tên lửa chưa được công bố trước đó, cách căn cứ ở Yeongjeo-dong hơn 11 km.
“Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy căn cứ vẫn đang hoạt động. Ngoài ra, trong năm qua, Triều Tiên đã mở rộng đáng kể môt cơ sở gần đó dường như là một căn cứ tên lửa khác”, CNN trích nội dung báo cáo cho hay.
Tài liệu trên nằm trong số hàng loạt báo cáo cho thấy Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình tên lửa.
[VIDEO] Kế hoạch nối đường sắt Hàn - Triều bắt đầu chuyển động
Hồi tháng trước, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) công bố báo cáo mới ước tính Triều Tiên có từ 15 - 20 căn cứ tên lửa chưa hề được biết đến trước đây. Trong nghiên cứu đăng trên website của mình, CSIS khẳng định đã xác định được vị trí của 13 căn cứ đang hoạt động. Mỗi cơ sở bao gồm tòa nhà chính, doanh trại, khu nhà ở và nhà kho chứa tên lửa. Tất cả đều nằm ở những khu vực miền núi hẻo lánh và được chia thành 3 vành đai.
Tuy nhiên, ngay sau đó, Tổng thống Donald Trump nói Mỹ biết rõ về các căn cứ tên lửa bí mật của CHDCND Triều Tiên, và khẳng định rằng chưa có gì bất ổn diễn ra. Phía Hàn Quốc cũng cho hay Seoul đã biết rõ các địa điểm này từ nhiều năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.