Triều Tiên lên án Mỹ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa

06/05/2017 14:25 GMT+7

Một viện nghiên cứu của CHDCND Triều Tiên ngày 5.5 ra tuyên bố chỉ trích Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và sự im lặng của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trước vụ thử.

Trong thông cáo được đăng trên hãng thông tấn KCNA, Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rõ rằng Mỹ đã tiến hành thử ICBM vào ngày 26.4 và 3.5, giữa lúc “tình hình trên bán đảo Triều Tiên vừa tiến tới giai đoạn cực kỳ nguy hiểm”.
Theo thông cáo, phía Mỹ khẳng định hai đợt phóng thử ICBM đã được lên kế hoạch trước đó một năm và không có liên quan đến việc thử hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, nhưng “báo chí thế giới quan ngại rằng hai đợt thử ICBM liên tiếp của Mỹ có thể đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên tới giai đoạn nghiêm trọng hơn”.

tin liên quan

Mỹ thử nghiệm năng lực bắn hạ tên lửa Triều Tiên
Lầu Năm Góc sẽ triển khai 2 cuộc thử tên lửa quan trọng tại Thái Bình Dương vào tháng 5 nhằm kiểm tra năng lực bắn hạ tên lửa khai hỏa từ CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trong khu vực.
“Mỹ vẫn tuyên bố rằng họ có thể phóng tên lửa nhưng CHDCND Triều Tiên lại không thể và rằng những đợt phóng của họ là “đóng góp” cho hòa bình và an ninh trong khi việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa bị xem là “khiêu khích” gây căng thẳng”, thông cáo viết.
Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên còn chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “im lặng trước việc Mỹ phóng thử ICBM, bay hơn 6.000 km trên đại dương”, nhưng lại “lớn tiếng lên án và kêu gọi trừng phạt” khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo ngay trong “vùng biển của chính mình”.

tin liên quan

Triều Tiên phóng tên lửa đáp trả Mỹ
CHDCND Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa đạn đạo chỉ vài giờ sau khi Mỹ kêu gọi ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.
“Để có được công lý quốc tế thật sự và xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng, tiêu chuẩn kép của Mỹ phải bị phá vỡ và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải được cải cách”, thông cáo viết.
“Nếu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không yêu cầu Mỹ chịu trách nhiệm cho những cuộc tập trận quân sự chung quy mô mang tính gây hấn và phóng ICBM của nước này, CHDCND Triều Tiên sẽ không công nhận bất kỳ nghị quyết nào của hội đồng về việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo và tiếp tục phơi bày sự vô lý của những “nghị quyết trừng phạt” từ Liên Hiệp Quốc”, thông cáo viết.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Mỹ cũng như Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với những lời chỉ trích của Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.