Triều Tiên lại phóng thử tên lửa

01/08/2019 06:30 GMT+7

Tình hình bán đảo Triều Tiên đột ngột tăng nhiệt theo sau hai vụ thử tên lửa loại mới của chính quyền Bình Nhưỡng, trong bối cảnh đàm phán Mỹ - Triều dự kiến sắp diễn ra.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm qua loan báo CHDCND Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ bãi phóng Kalma thuộc TP.Wonsan, tỉnh Nam Hamgyong của nước này, lần lượt vào 5 giờ 6 và 5 giờ 27 sáng 31.7, theo AFP. Cả hai tên lửa di chuyển khoảng 250 km và đạt độ cao 30 km sau khi rời bệ phóng di động. Dù cần được xác minh thêm, chúng được cho là nhiều khả năng giống 2 tên lửa mà Bình Nhưỡng thử nghiệm hôm 25.7. Chính quyền Seoul gọi đây là “dạng tên lửa đạn đạo tầm ngắn kiểu mới”, tên là KN-23, nhưng các chuyên gia cho rằng có vẻ như Triều Tiên đã chỉnh sửa và nâng cấp loại tên lửa Iskander của Nga để cho ra đời dòng này.

[VIDEO] Triều Tiên lần thứ 2 phóng tên lửa trong chưa đầy một tuần

Kể từ vụ phóng ngày 25.7, có nhiều quan ngại rằng các tên lửa khai hỏa gần đây mang nhiều điểm tương đồng với Iskander, bao gồm di chuyển tầm thấp và có năng lực điều chỉnh trong lúc bay nhằm tránh tầm quan sát của radar. Tuy nhiên, phát biểu tại diễn đàn quốc phòng do Viện Phân tích quân sự Hàn Quốc tổ chức vài giờ sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa, Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo khẳng định quân đội nước này hoàn toàn có thể đánh chặn các tên lửa của miền Bắc. Ông cũng nhấn mạnh bất kỳ thế lực nào đe dọa an ninh của Hàn Quốc đều là “kẻ thù”, theo Reuters.
Văn phòng tổng thống Hàn Quốc lập tức bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, cho rằng hành động “khiêu khích” của miền Bắc có thể gây tổn hại cho nỗ lực tái thiết hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, theo tờ The Korea Herald. Trước diễn biến mới, Nhà Xanh cũng triệu tập cuộc họp bất thường của Hội đồng an ninh quốc gia (NSC), do Giám đốc Chung Eui-yong chủ trì. Còn Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nhận định diễn biến mới không hề giúp giảm căng thẳng quân sự hay duy trì xung lượng cho cuộc đối thoại đang được xúc tiến.
Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ đại diện Mỹ và Triều Tiên đã đối thoại tại giới tuyến liên Triều hồi tuần trước, và phía Bình Nhưỡng bày tỏ sự sẵn lòng nối lại hoạt động đàm phán cấp sự vụ càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến vòng đối thoại mới sẽ được khởi động một lần nữa trong vài tuần tới. Ông cũng hy vọng phía Washington có thể tiếp xúc với phái đoàn Bình Nhưỡng tại Diễn đàn khu vực ASEAN được tổ chức ở Bangkok từ ngày 29.7 - 3.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.