Triều Tiên lại phát những chuỗi số bí ẩn

12/08/2016 16:43 GMT+7

Sau 2 tuần “im hơi lặng tiếng”, đài phát thanh nhà nước Triều Tiên hôm 12.8 lại phát những chuỗi số bí ẩn - theo một số chuyên gia là thông điệp được cài mật mã dành cho các điệp viên của Bình Nhưỡng ở Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, một nữ phát thanh viên của Đài phát thanh Bình Nhưỡng đã đọc các con số trong hơn 4 phút bắt đầu vào lúc 0 giờ 45 phút sáng 12.8, đề cập các con số theo cách như “Số 68 trên trang 509”.
Phát thanh viên Triều Tiên cho biết cô đang “ôn tập về những bài học công nghệ thông tin cơ bản của trường đại học đào tạo từ xa dành cho các điệp viên viễn chinh số 27”.
Kể từ tháng 6, Triều Tiên đã thực hiện 4 lần phát sóng các con số được mã hóa riêng rẽ, bao gồm lần phát mới nhất xảy ra sau hoạt động phát sóng thường lệ.
Những lần phát sóng như thế được Triều Tiên sử dụng để giao nhiệm vụ cho các điệp viên hoạt động ở Hàn Quốc trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Các điệp viên có thể giải mã những con số để nhận lệnh hành động bằng cách sử dụng một cuốn sách tham khảo.
Bình Nhưỡng đã đình chỉ những lần phát sóng như thế vào năm 2000, khi 2 miền Triều Tiên tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lịch sử.
Các chuyên gia có ý kiến khác nhau xung quanh việc liệu những lần phát sóng gần đây của Triều Tiên có phải nhằm truyền đạt chỉ thị cho các sứ mệnh gián điệp hay không. Một số nhà phân tích nói rằng động thái này là một chiến lược đánh lừa nhằm gây căng thẳng bên trong Hàn Quốc.
Quan hệ liên Triều đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi miền Bắc tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư hồi tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa trong tháng sau đó.
Chính quyền Hàn Quốc được cho là đang rà soát các biện pháp nhằm đối phó khả năng những lần phát sóng như thế có thể khiến các điệp viên Triều Tiên thực hiện những vụ “tấn công khủng bố” hay nhằm vào những người Triều Tiên đào tẩu gây nhiều chú ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.