Triều Tiên 'không sẵn lòng' gặp phía Mỹ bên lề thế vận hội ở Hàn Quốc

08/02/2018 11:15 GMT+7

Phái đoàn cấp cao của CHDCND Triều Tiên đến dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc "không sẵn lòng"gặp đại diện Mỹ tại sự kiện thể thao này, theo hãng tin KCNA ngày 8.2.

Bình Nhưỡng vừa thông báo sẽ gửi một phái đoàn quan chức cấp cao do Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam dẫn đầu đến Hàn Quốc trong 3 ngày, bắt đầu từ 9.2, ngày khai mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang.
“Chúng tôi đã không bao giờ cầu xin đối thoại với Mỹ và trong tương lai cũng vậy. Xin tuyên bố thẳng là chúng tôi không sẵn lòng gặp phía Mỹ trong chuyến thăm miền Nam”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Cho Yong-sam nhấn mạnh.
Về phía Mỹ, Phó tổng thống Mike Pence sẽ dẫn đầu phái đoàn nước này đến Hàn Quốc để dự Thế vận hội mùa đông. Chuyến công du của ông Pence đang gợi lên kỳ vọng rằng phía Mỹ và Triều Tiên có thể hội đàm ở Hàn Quốc.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6.2 cho biết phái đoàn nước này không có kế hoạch gặp quan chức Triều Tiên bên lề thế vận hội.
Trong phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên đến dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang sắp tới còn có em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là cô Kim Yo-jong và chủ nhiệm Ủy ban chỉ đạo thể thao quốc gia Triều Tiên Choe Hwi.
Tuy nhiên, ông Choe hiện nằm trong danh sách đen của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Do đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 7.2 cho hay Seoul đã đề nghị ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc miễn trừ lệnh cấm đi lại đối với ông Choe, theo Reuters.
Nếu cho đến chiều 8.2 mà không có sự phản đối nào từ 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, thì yêu cầu của phía Hàn Quốc sẽ được phê chuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.