Triều Tiên 'không phải là Libya hay Iraq'

Văn Khoa
Văn Khoa
17/05/2018 11:43 GMT+7

Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Washington đang nhầm lẫn “ sự rộng lượng và các biện pháp quyết liệt” của Triều Tiên là “biểu lộ của sự yếu hèn”.

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan vừa tuyên bố nước này sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa nào nếu không được bảo vệ để rồi rơi vào tình trạng giống Libya.
Ông Kim chỉ trích việc Washington đòi hỏi Bình Nhưỡng từ bỏ hạt nhân vô điều kiện và một số nhượng bộ đơn phương, theo hãng thông tấn KCNA ngày 16.5.
Ông nhắc lại số phận của Libya và nhấn mạnh Bình Nhưỡng không chấp nhận kiểu đàm phán như thế. “Đây không phải là nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua đối thoại mà chính là sự thể hiện… áp đặt số phận của Libya và Iraq cho [Triều Tiên]”, ông Kim nhấn mạnh.
Mỹ và một số đồng minh xâm lược Iraq hồi năm 2003, lấy cớ Baghdad sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhưng lại không hề tìm thấy loại vũ khí này. Cùng năm, lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi ngỏ lời đóng cửa cơ sở nghiên cứu vũ khí hạt nhân, và nguyên liệu hạt nhân của nước này sau đó được chuyển đến Mỹ. Tuy nhiên, đến năm 2011, Mỹ và các đồng minh NATO lại hậu thuẫn cuộc nổi dậy dẫn tới việc ông Gaddafi bị lật đổ và sát hại, đẩy Libya rơi vào hỗn loạn cho đến nay.
“Tôi nghi ngờ liệu Mỹ thật sự muốn có cuộc đối thoại và đàm phán nghiêm túc hay không”, Thử trưởng Kim cho hay và nhấn mạnh một lần nữa: “Thế giới biết rõ rằng quốc gia của chúng tôi không phải là Libya hay Iraq”.
Ông Kim còn lên án biện pháp gây sức ép bằng biện pháp trừng phạt chống Bình Nhưỡng, cáo buộc Washington đang nhầm lẫn “sự rộng lượng và các biện pháp quyết liệt” của Triều Tiên là “biểu lộ của sự yếu hèn”.
Hồi tuần trước, Triều Tiên đã thả 3 công dân Mỹ bị bắt giữ ở Triều Tiên, động thái được cho là đã giúp tháo gỡ một trong những trở ngại chính trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, dự kiến diễn ra ở Singapore vào ngày 12.6. Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn cam kết dừng thử hạt nhân cũng như phóng tên lửa và mời phóng viên nước ngoài đến quan sát việc đóng cửa bãi thử hạt nhân ở Triều Tiên, dự kiến diễn ra vào ngày 23-25.5.
Thứ trưởng Kim nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không quan tâm tới các cuộc đối thoại nữa nếu (họ) chỉ cố dồn chúng tôi vào góc và buộc chúng tôi từ bỏ hạt nhân. Chắc chắn sẽ xem xét liệu có nên đáp lại cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Mỹ hay không”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.