Triều Tiên không giải giới hạt nhân vì thiếu lòng tin với Mỹ

Khánh An
Khánh An
30/09/2018 12:00 GMT+7

Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho cho rằng các lệnh trừng phạt kéo dài đang tiếp tục gây mất lòng tin đối với Mỹ.

Reuters ngày 30.9 dẫn lời Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho cho rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này thể hiện sự thiếu tin tưởng của Mỹ trong vấn đề giải giới hạt nhân.
Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Ri nhấn mạnh Bình Nhưỡng đã có “các hành động thiện chí đáng kể” trong năm qua, trong đó có việc dừng thử tên lửa, hạt nhân, tháo dỡ bãi thử hạt nhân và cam kết không phát triển thêm về công nghệ, vũ khí hạt nhân.
“Tuy nhiên, chúng tôi không thấy bất cứ phản hồi tương ứng nào từ phía Mỹ. Không có sự tin tưởng của Mỹ, chúng tôi cũng mất lòng tin đối với nước này về vấn đề an ninh quốc gia và trong tình huống đó, chúng tôi sẽ không đơn phương giải giới hạt nhân trước”, Ngoại trưởng Ri phát biểu.
Ông Ri cũng chỉ trích việc Mỹ khăng khăng đòi Triều Tiên giải giới hạt nhân trước, trong khi lại tăng các lệnh trừng phạt theo kiểu “ép buộc” và chưa chấp nhận chính thức tuyên bố kết thúc chiến tranh.
“Vấn đề là các lệnh trừng phạt kéo dài sẽ tiếp tục khiến chúng tôi mất lòng tin”, ông nói.
Trước đó tại Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc tiến hành các bước giải giới hạt nhân, nhưng cho biết còn nhiều việc phải làm và các lệnh trừng phạt cần được duy trì.
Phát biểu tại buổi vận động ở bang Tây Virginia vào ngày 29.9 (giờ địa phương), chủ nhân Nhà Trắng tiếp tục khen ngợi ông Kim. "Ông ấy viết cho tôi những bức thư rất hay", nhà lãnh đạo Mỹ nói.
Theo Yonhap, Ngoại trưởng Ri rời New York sau khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 29.9 và từ chối lời đề nghị gặp mặt từ người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.