Triều Tiên không dự phiên điều trần nhân quyền ở LHQ

22/12/2014 19:19 GMT+7

(TNO) Triều Tiên sẽ không tham dự phiên họp đầu tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) thảo luận về tình hình nhân quyền của Bình Nhưỡng, USA Today dẫn lời đại diện cơ quan Ngoại giao Triều Tiên.

(TNO) Triều Tiên sẽ không tham dự phiên họp đầu tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) thảo luận về tình hình nhân quyền của Bình Nhưỡng, USA Today dẫn lời đại diện cơ quan Ngoại giao Triều Tiên ngày 22.12.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng thân tín - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi không công nhận cuộc họp của HĐBA. Vấn đề nhân quyền của chúng tôi không thuộc quyền hạn của HĐBA. Chúng tôi sẽ không tham dự. Nếu Liên Hiệp Quốc (LHQ) có bất kỳ hành động nào, chúng tôi có thể sẽ có những biện pháp đối phó cần thiết”, The Washington Post dẫn lời nhà ngoại giao Kim Song đại diện phái đoàn Triều Tiên tại LHQ ngày 22.12.
Gần đây, nhiều áp lực từ cộng đồng quốc tế lên Bình Nhưỡng với cáo buộc phạm các tội ác chống lại nhân loại và kêu gọi LHQ đưa nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un ra hầu Tòa Hình sự Quốc tế. Đồng thời Triều Tiên bị Washington cáo buộc đứng sau vụ tấn công mạng Mỹ, nhắm vào hãng Sony Pictures Entertainment.
Tuy nhiên, Triều Tiên luôn bác bỏ các cáo buộc và tố LHQ cùng với Mỹ thực hiện âm mưu lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tháng trước, Triều Tiên đã từng đe dọa tiến hành thử hạt nhân tiếp theo nhằm ngăn chặn việc Ủy ban nhân quyền LHQ đưa hồ sơ của Bình Nhưỡng ra HĐBA.
Theo thủ tục, Triều Tiên phải gửi đặc phái viên đến tham dự cuộc họp này nhằm thảo luận các vấn đề này giữa các bên. Nhưng trước đó, 19.12, Triều Tiên đã tuyên bố không cử đại diện tham dự phiên họp, theo Reuters.
Triều Tiên vắng mặt phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ 2Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dọa cho “nổ tung” Nhà Trắng nếu Mỹ có hành động “trả đũa” mạng nước này - Ảnh: Reuters
Mặc cho những phản đối từ phía Trung Quốc và Nga, cuộc họp ngày 22.12 gồm 15 thành viên HĐBA sẽ bàn về tình hình vi phạm nhân quyền của Bình Nhưỡng bao gồm nạn đói và hệ thống nhà tù chính trị khắc nghiệt với hơn 120.000 tù nhân, theo The Washington Post.
Mới đây, hôm 21.12, Triều Tiên dọa sẽ cho “nổ tung” Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các thành trì khác của Mỹ nếu Washingotn có hành động “trả đũa” nước này sau cáo buộc tấn công mạng.
Đáp trả lại tuyên bố của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Obama đang cân nhắc các lệnh trừng phạt Triều Tiên, bao gồm cả việc đưa nước này trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.