Triều Tiên khôi phục hoạt động tại nhà máy hạt nhân?

31/03/2021 11:47 GMT+7

CHDCND Triều Tiên được cho là đã khôi phục hoạt động tại một nhà máy tái chế plutonium, loại nguyên liệu chủ chốt dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 30.3 cho thấy hơi nước hoặc khói bốc lên từ một cơ sở hỗ trợ tại nhà máy tái chế plutonium (còn gọi là Phòng thí nghiệm hóa học phóng xạ) thuộc tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).
Cơ sở nói trên là nơi tái chế các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng để chiết xuất plutonium, loại nguyên liệu được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân cùng với uranium được làm giàu ở mức cao. Khoảng 6 kg plutonium là đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân, theo Yonhap.
Theo báo cáo của CSIS, hơi nước hoặc khói bốc lên từ ống khói tại cơ sở nói trên không thường được phát hiện từ ảnh vệ tinh. Trường hợp lần này có thể không phải là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên khôi phục hoạt động tái chế, mà có thể là vì khu nhà đang được sử dụng và được làm nóng lên.

Triều Tiên nói bước đi đầu tiên của ông Biden là 'sai lầm'

Tại nhà máy nhiệt điện cung cấp nhiệt năng cho cơ sở tái chế, hơi nước hoặc khói cũng được phát hiện bốc lên và các hồ chứa cũng đã được làm đầy trong 2 tuần qua.
CSIS nhận định hoạt động lần này có thế là nhằm chuẩn bị cho một đợt tái chế mới, động thái chính trị chiến lược của giới lãnh đạo Triều Tiên nhằm gia tăng sức ép lên chính quyền Mỹ và Hàn Quốc. Mới đây, Triều Tiên tiến hành 2 vụ phóng tên lửa được cho là có mục đích tương tự.

Hình ảnh về một vụ phóng tên lửa được Triều Tiên công bố gần đây

Reuters

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 30.3 họp bàn về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhưng không ra tuyên bố nào. Trước đó, Triều Tiên cáo buộc Hội đồng Bảo an áp dụng tiêu chuẩn kép khi can thiệp quyền tự vệ của Triều Tiên trong khi không nói gì về cuộc tập trận chung giữa Mỹ với Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.