Triều Tiên họp bàn chính sách quan trọng trước thềm hạn chót cho Mỹ

29/12/2019 10:57 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đã triệu tập cuộc họp toàn thể với các quan chức đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về các vấn đề chính sách quan trọng trước thời hạn cuối năm đặt ra cho Mỹ.

Trong phiên họp đầu tiên ngày 28.12, Chủ tịch Kim Jong-un đã chỉ đạo thảo luận về “những vấn đề quan trọng phát sinh trong quá trình hoạt động, xây dựng đảng và trong việc xây dựng nhà nước cùng nền quốc phòng”, theo hãng thông tấn KCNA.
KCNA không nêu thông tin chi tiết, nhưng lưu ý cuộc họp sẽ tiếp diễn. Cuộc họp toàn thể diễn ra một tuần sau khi Triều Tiên tổ chức hội nghị quân ủy trung ương nhằm thảo luận về vấn đề tăng cường năng lực quân sự.
Hồi đầu tháng này, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tổ chức phiên họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên nhằm thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng trước tình hình trong và ngoài nước có nhiều biến đổi, nhưng cũng không nêu thông tin chi tiết.
Bình Nhưỡng nhiều lần yêu cầu Washington đưa ra một sáng kiến mới để giải quyết bất đồng hai bên về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và ra thời hạn là vào cuối năm nay.

[VIDEO] Giáng sinh đã qua nhưng Triều Tiên không "tặng quà" cho Mỹ

Triều Tiên đồng thời cảnh báo nếu Washington không đáp ứng kỳ vọng của Bình Nhưỡng thì Mỹ sẽ phải nhận “món quà Giáng sinh” không mong muốn.
Giữa lúc căng thẳng Mỹ-Triều có dấu hiệu trở lại, Bình Nhưỡng đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm quan trọng tại khu phóng vệ tinh trong tháng 12 để tăng cường răn đe hạt nhân chiến lược. Tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bế tắc kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump tại Hà Nội hồi tháng 2.2019.
Đáp lại, Tổng thống Donald Trump hồi tuần rồi tuyên bố Mỹ đã sẵn sàng ứng phó trước bất kỳ “món quà Giáng sinh” nào của Triều Tiên.
Đài CNN dẫn lời giới chức Mỹ tiết lộ Washington chuẩn bị sẵn hàng loạt biện pháp quân sự nhằm đáp trả khả năng Triều Tiên có hành động khiêu khích sắp tới. Các biện pháp bao gồm phô trương sức mạnh quân sự với máy bay ném bom và tiến hành tập trận. Một quan chức cho hay Mỹ có thể thực hiện nhanh chóng những biện pháp này nếu Triều Tiên thử nghiệm tên lửa hoặc bất kỳ loại vũ khí nào.
Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục đề cao cảnh giác dù ngày 25.12 đã trôi qua nhưng Triều Tiên chưa đưa ra “món quà Giáng sinh” nào cho Washington như Bình Nhưỡng tuyên bố trước đó. Trong khi đó, máy bay trinh sát Mỹ P-3C Orion đã bay qua bán đảo Triều Tiên tối 26.12.
Giới chức Mỹ dự đoán Triều Tiên dời thời điểm tiến hành thử nghiệm vũ khí sang sinh nhật của Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 8.1.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.