Triều Tiên hé lộ hệ thống vũ khí mới

04/08/2019 10:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ngày 3.8 thông báo đã thử nghiệm hệ thống tên lửa mới trong đợt phóng một ngày trước đó dưới sự giám sát của Chủ tịch Kim Jong-un.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), cuộc thử nghiệm “hệ thống phóng tên lửa dẫn đường đa nòng cỡ lớn” vào sáng sớm 2.8 là nhằm kiểm tra năng lực của vũ khí mới, bao gồm tầm bay và khả năng kiểm soát đường đạn. Chủ tịch Kim Jong-un tỏ ra “rất hài lòng” về kết quả thử nghiệm, KCNA dẫn lời các quan chức cho hay. Truyền thông Triều Tiên còn tuyên bố đây là phiên bản vũ khí mới có khả năng tấn công các cơ sở quân sự lớn ở Hàn Quốc, bao gồm cả những căn cứ của lực lượng Mỹ đồn trú.
Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi Yonhap dẫn nguồn từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho hay Triều Tiên phóng 2 tên lửa từ khu vực Yonghung thuộc tỉnh Nam Hamgyong sáng 2.8. Các tên lửa đạt độ cao 25 km và bay xa 220 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng đó là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trái ngược với tuyên bố hôm qua của Bình Nhưỡng.

[VIDEO] Lầu Năm Góc muốn triển khai tên lửa Mỹ tại châu Á

Đây là lần thứ hai Triều Tiên thông báo thử tên lửa dẫn đường đa nòng, theo sau cuộc phóng thử đầu tiên ngày 31.7 và là đợt phóng tên lửa thứ ba trong một tuần. Trước đó vào ngày 25.7, Bình Nhưỡng cũng phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn bay xa khoảng 600 km và đạt độ cao 50 km. Theo giới chức Hàn Quốc và Mỹ, đây là tên lửa đạn đạo tầm ngắn mang tên KN-23, thuộc phiên bản chỉnh sửa và nâng cấp của tên lửa Iskander do Nga sản xuất. Chủ tịch Kim Jong-un cũng đích thân giám sát 2 đợt phóng đầu tiên.
Bên cạnh đó, theo Yonhap, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra tuyên bố chỉ trích Anh, Pháp và Đức vì lên án các vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng là vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ. Vị phát ngôn viên nhấn mạnh Triều Tiên “chưa từng và cũng sẽ không bao giờ công nhận nghị quyết” của LHQ. Người này còn mô tả các đợt thử nghiệm trên là “phát triển vũ khí thông thường”, đồng thời khẳng định việc ngưng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên là “bày tỏ thiện chí và cân nhắc làm đối tác đối thoại”, không phải là một phần của hành động công nhận các nghị quyết của LHQ.

[VIDEO] Mỹ thúc giục Triều Tiên không rời bỏ con đường ngoại giao sau vụ thử tên lửa mới

Trong khi đó, Mỹ vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng đàm phán với Triều Tiên. Theo Tổng thống Donald Trump, các cuộc thử tên lửa gần đây không vi phạm thỏa thuận giữa ông với Chủ tịch Kim. “Chủ tịch Kim Jong-un và Triều Tiên đã thử 3 tên lửa tầm ngắn trong nhiều ngày qua. Những vụ thử không vi phạm cam kết hai bên đạt được”, Tổng thống Trump viết trên Twitter. Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh sự tin tưởng vào Chủ tịch Kim và nói lãnh đạo Triều Tiên “sẽ không muốn làm ông thất vọng”. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết Washington và Bình Nhưỡng thường xuyên liên lạc về nối lại đàm phán, đồng thời nói thêm cả hai bên đều mong muốn các cuộc đối thoại mới sẽ sớm bắt đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.