Triều Tiên gửi thông điệp bí mật cho Mỹ

Khánh An
Khánh An
08/03/2018 07:30 GMT+7

Các nước tỏ ra lạc quan nhưng thận trọng trước thông tin CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới.

Yonhap ngày 7.3 dẫn nguồn tin cấp cao từ Nhà Xanh cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cử lãnh đạo Cơ quan An ninh quốc gia Chung Eui-yong đến Mỹ trong hôm nay (8.3). Nhiệm vụ của quan chức này là chuyển cho chính quyền Tổng thống Donald Trump một thông điệp bí mật từ CHDCND Triều Tiên.
Chưa rõ nội dung bức thư nhưng trong các buổi thảo luận với ông Chung tại Bình Nhưỡng hồi đầu tuần, phía Triều Tiên được cho là bày tỏ sẵn sàng đàm phán với Mỹ để tìm ra phương hướng phi hạt nhân hóa bán đảo cũng như bình thường hóa quan hệ song phương, đồng thời cam kết sẽ hoãn thử hạt nhân hay phóng tên lửa đạn đạo nếu đàm phán diễn ra.
“Chúng tôi không thể tiết lộ điều gì cho truyền thông, nhưng chúng tôi có quan điểm mới của Triều Tiên cần chuyển đến Mỹ”, ông Chung cho hay.
Bên cạnh đó, hai miền Triều Tiên nhất trí tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 4.
Nhận định về những diễn biến trên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng đây chỉ mới là bước bắt đầu và trước mắt Seoul vẫn sẽ không cắt giảm các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.
Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho rằng đây là dấu hiệu tích cực từ động thái “chân thành” của Triều Tiên, dù ông vẫn tỏ ra thận trọng. “Thế giới đang theo dõi và chờ đợi. Có lẽ là hy vọng sai lầm, nhưng Mỹ sẵn sàng cho bất cứ chiều hướng nào”, ông Trump viết trên Twitter.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói ý định của Triều Tiên vẫn chưa rõ ràng và cần được phân tích một cách thận trọng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng thì tuyên bố Bắc Kinh hy vọng các bên tận dụng cơ hội để tiến đến mục tiêu chung là giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Cũng trong hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Triều Tiên đứng sau vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong-un, bằng chất độc thần kinh VX tại Malaysia vào tháng 2.2017. Từ đó, Washington quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng dựa trên đạo luật Loại trừ chiến tranh và Kiểm soát vũ khí sinh hóa học năm 1991.
Hiện vụ án vẫn đang được xét xử tại Malaysia và chưa có kết luận cuối cùng. Đến nay, Triều Tiên vẫn chỉ xác nhận người tử vong là công dân nước này tên Kim Chol.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.