Triều Tiên giảm khẩu phần ăn toàn dân

17/06/2016 17:44 GMT+7

Chính quyền Triều Tiên đã giảm phần ăn tối thiểu cung cấp cho người dân thông qua hệ thống phân phát công xuống còn 360 gram/người/ngày. Khẩu phần tiêu chuẩn của thế giới là 600 gram.

Khẩu phần trước đó mà chính quyền Triều Tiên phân phát cho người dân ở mức 370 gram/người/ngày nhưng con số đó hiện đã bị giảm đi 10 gram.
Trong khi đó, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), khẩu phần ăn của mỗi người một ngày cần được duy trì ở mức 600 gram. Riêng Triều Tiên tự đặt cho mình mục tiêu 573 gram/người/ngày.
Triều Tiên đang lâm vào cảnh ngày càng khó khăn về mặt tài chính do bị lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc “vây tứ phương”. Ngoài ra, hạn hán nghiêm trọng trong năm 2015 càng làm cho tình hình thêm trầm trọng.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, giữa rất nhiều tuyên bố mạnh mẽ về các chương trình hạt nhân tầm cỡ, các thành tựu lớn lao vượt trội thế giới, gần đây không quên cảnh báo người dân coi chừng lại lâm vào nạn đói nghiêm trọng đến phải nhai rễ cây mà qua ngày.
VOA ngày 16.6 dẫn một báo cáo gần đây của FAO cho thấy tổng sản lượng lương thực của Triều Tiên năm 2015 ở mức chừng 5,42 triệu tấn, giảm 9% so với năm 2014. Riêng sản lượng lúa giảm đến 26%.
Một người dân Triều Tiên (ảnh trên) và lãnh đạo Kim Jong-un trên cánh đồng. Reuters

Theo ước tính của FAO, sự thiếu hụt nghiêm trọng lương thực, thực phẩm khiến Triều Tiên hiện cần được cứu trợ 694.000 tấn lương thực, thực phẩm - nhu cầu lớn nhất kể từ năm 2011. Hiện có khoảng 18 triệu người dân Triều Tiên đang lâm vào cảnh thiếu ăn.
Tất cả những thông tin kể trên cho thấy lệnh cấm vận mà quốc tế đang xiết quanh Triều Tiên đã phát huy tác dụng và như thường lệ, đối tượng khổ sở nhất là người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.