Triều Tiên duyệt binh trước thềm Thế vận hội

09/02/2018 08:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm qua tiến hành cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng ngay trước thềm Thế vận hội Mùa đông PyeongChang tại Hàn Quốc.

Hàng ngàn binh sĩ, hàng trăm phương tiện quân sự, xe tăng và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đã tham gia duyệt binh với màn bắn pháo hoa tại quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng.
Phát biểu tại cuộc duyệt binh, lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên là “cường quốc quân sự đẳng cấp thế giới”. Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên chỉ phát sóng chương trình vài giờ sau sự kiện chứ không truyền hình trực tiếp như hồi tháng 4.2017. Tuy nhiên, theo Hãng tin Yonhap, có khoảng 50.000 người và 13.000 binh sĩ tập trung tại quảng trường. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy sự có mặt của các loại ICBM Hwasong-14 và Hwasong-15 từng được thử nghiệm thành công vào năm ngoái cùng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12.
Trong các cuộc duyệt binh trước đây, Bình Nhưỡng thường mời hàng trăm phóng viên nước ngoài chứng kiến sức mạnh quân sự của họ, nhưng lần này thì không.
Cuộc duyệt binh diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam sắp dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao dự Thế vận hội, trở thành lãnh đạo cấp cao nhất của Triều Tiên đến Hàn Quốc kể từ năm 1953. Đoàn đại biểu cấp cao còn có em gái của lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên, sẽ đáp máy bay xuống sân bay Incheon gần thủ đô Seoul trong hôm nay, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Trước đó, các vận động viên, cổ động viên và nghệ sĩ của miền Bắc đã đến miền Nam.
Triều Tiên duyệt binh trước thềm Thế vận hội1
Binh sĩ Triều Tiên tham gia duyệt binh
Trong khi đó, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua rời Nhật Bản đến Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội diễn ra hôm nay 9.2.
Phát biểu với binh lính Mỹ và Nhật Bản tại căn cứ không quân Yokota gần thủ đô Tokyo (Nhật Bản), ông Pence cam kết tiếp tục “thực hiện chiến dịch gây sức ép tối đa” đối với Triều Tiên và Mỹ sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ, đồng thời cảnh báo “tất cả các phương án đều được cân nhắc” để đối phó mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.
Phó tổng thống Mỹ cho hay Washington sẽ sớm công bố “những biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn nhất đối với Triều Tiên”, nhưng vẫn để ngỏ khả năng gặp gỡ quan chức nước này tại Hàn Quốc.
Tuy nhiên, ông Cho Yong-sam, quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên, tuyên bố: “Chúng tôi không có ý định gặp bất kỳ quan chức Mỹ nào trong chuyến thăm Hàn Quốc. Chúng tôi không bao giờ khẩn cầu đối thoại với Mỹ”. Ông Cho cho biết thêm đoàn Triều Tiên có mặt tại Hàn Quốc để tham dự Thế vận hội Mùa đông chứ “không lợi dụng sự kiện thể thao phục vụ mục đích chính trị”.
Dù vậy, Hàn Quốc muốn nhân dịp này cải thiện mối quan hệ và mở đường đàm phán với Triều Tiên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng. Cụ thể, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp gỡ với phái đoàn cấp cao Triều Tiên vào ngày 10.2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.