Triều Tiên duyệt binh răn đe Mỹ

11/10/2015 08:26 GMT+7

Khoảng 14 giờ ngày 10.10 (giờ địa phương), chính phủ CHDCND Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh được cho là lớn chưa từng có tại thủ đô Bình Nhưỡng để mừng 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên, theo Yonhap.

Khoảng 14 giờ ngày 10.10 (giờ địa phương), chính phủ CHDCND Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh được cho là lớn chưa từng có tại thủ đô Bình Nhưỡng để mừng 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên, theo Yonhap.

Tên lửa Triều Tiên trong cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng
- Ảnh: ReutersTên lửa Triều Tiên trong cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters
Đội hình duyệt binh có tới hàng ngàn binh sĩ, đi qua quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm Bình Nhưỡng. Dẫn đầu đội hình duyệt binh là một quân đoàn ăn mặc theo kiểu lực lượng cách mạng chống Nhật trong Thế chiến 2 và theo sau là đoàn xe tăng, xe bọc thép và tên lửa đạn đạo, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08, được cho là có thể vươn tới đất liền của Mỹ, theo truyền hình nhà nước Triều Tiên.
AFP dẫn lời một nhà phân tích quốc phòng ở Hàn Quốc cho rằng tên lửa mới này đã được nâng cấp nên có thể mang đầu đạn hạt nhân, nhưng một số chuyên gia khác vẫn tỏ ra nghi ngờ về khả năng đó.
Nhân dịp này, lãnh đạo Kim Jong-un đã có bài phát biểu, trong đó nhấn mạnh quân đội Triều Tiên hiện đủ lực để chống trả “mọi cuộc chiến tranh do đế quốc Mỹ khơi mào”. Ông Kim quan sát lễ duyệt binh từ một ban công hướng ra quảng trường và đứng bên cạnh ông là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Vân Sơn cùng nhiều sĩ quan cấp cao Triều Tiên.
Theo Tân Hoa xã, trong cuộc hội đàm tối 9.10, ông Lưu Vân Sơn đã trao thư của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho lãnh đạo Triều Tiên. Trong thư, ông Tập nhấn mạnh trong tình hình mới, Trung Quốc “sẵn sàng tìm kiếm sự liên lạc mật thiết hơn và thắt chặt hợp tác, đẩy mạnh sự phát triển ổn định, lâu dài cho quan hệ Trung - Triều”.
Đáp lại, ông Kim nhấn mạnh chuyến thăm của ông Lưu “chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện tình hữu nghị Trung - Triều và mở rộng quan hệ song phương”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.