Triều Tiên duyệt binh mừng quốc khánh

10/09/2018 08:00 GMT+7

Ngày 9.9, CHDCND Triều Tiên tiến hành cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 70 năm quốc khánh nước này với sự tham gia của nhiều loại vũ khí như xe tăng và pháo tự hành ( ảnh ).

Tuy nhiên, theo Reuters, sự kiện lần này có quy mô nhỏ hơn so với trước đây và không có sự xuất hiện của các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn vươn đến Mỹ như cuộc duyệt binh hồi tháng 2. Tiếp theo diễu binh là dòng người diễu hành cầm cờ, hoa, khẩu hiệu với chủ đề phát triển kinh tế và thống nhất bán đảo Triều Tiên thay vì nội dung chống các thế lực thù địch xâm lược như các sự kiện trước.
Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam nhấn mạnh đất nước đã đạt được vị thế cường quốc quân sự và hiện tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế. Theo Hãng tin Kyodo, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chứng kiến duyệt binh từ lễ đài nhưng không phát biểu. Hình ảnh tại sự kiện cũng cho thấy ông nắm tay Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư để vẫy chào người dân. Ông Lật là đại diện đặc biệt của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Bình Nhưỡng để chúc mừng Quốc khánh Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định Triều Tiên giảm quy mô cuộc duyệt binh do không muốn gây ảnh hưởng đến không khí đàm phán với Mỹ về giải trừ hạt nhân cũng như vì lãnh đạo Kim chuẩn bị có cuộc gặp lần thứ 3 cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng, dự kiến từ ngày 18 - 20.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.