Triều Tiên: đưa việc thử tên lửa ra Hội đồng Bảo an sẽ có tác dụng ngược

Văn Khoa
Văn Khoa
08/10/2019 15:38 GMT+7

Đại sứ CHDCND Triều Tiên Kim Song cảnh báo nếu Mỹ, Anh, Đức và Pháp nêu vấn đề Bình Nhưỡng thử tên lửa ra Hội đồng Bảo An Hiệp Quốc, việc này sẽ “thúc đẩy nhu cầu bảo vệ chủ quyền của chúng tôi”.

Ông Kim đưa ra cảnh báo trên khi phát biểu với giới phóng viên ở Liên Hiệp Quốc hôm 7.10 (giờ Mỹ), một ngày trước khi Hội đồng Bản an dự kiến tổ chức cuộc họp kín bàn về việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) hồi tuần trước, theo Yonhap.
Đức đã đề nghị tổ chức cuộc họp nói trên, với sự ủng hộ của Anh và Pháp. Ba nước này cho rằng Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an là cấm nước này sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.
“Chúng tôi biết rõ Mỹ đứng sau những động thái đen tối của Anh, Pháp và Đức. Mỹ cùng các đồng minh nên nhớ rằng nếu họ nêu những biện pháp tự vệ của chúng tôi tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào lúc này, điều này sẽ thúc đẩy mong muốn bảo vệ chủ quyền của chúng tôi”, ông Kim nhấn mạnh.

[VIDEO] Triều Tiên không tin Mỹ thay đổi lập trường trước vòng đàm phán mới

 
Khi được hỏi liệu việc bảo vệ chủ quyền của Triều Tiên có liên quan đến các đợt thử tên lửa mới hay không, ông Kim trả lời “không”, nhưng nhấn mạnh: “Hãy quan sát kỹ điều chúng tôi sẽ làm trong tương lai”.
Bình Nhưỡng thử SLBM vào sáng 2.10 trước khi nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Triều Tiên Kim Myong-gil có cuộc đàm phán với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun ở Thụy Điển hôm 5.10. Đến tối cùng ngày, ông Kim tuyên bố cuộc đàm phán thất bại, cáo buộc Washington “không từ bỏ lập trường và thái độ cũ của mình” và “không sẵn sàng giải quyết vấn đề”.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho rằng những phát biểu của ông Kim không phản ánh đúng “nội dung hay tinh thần” của cuộc đàm phán kéo dài hơn 8 tiếng rưỡi đồng hồ và khẳng định: “Mỹ đã mang đến những ý tưởng sáng tạo và đã có cuộc thảo luận tốt với những người đồng cấp CHDCND Triều Tiên”.

[VIDEO] Triều Tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.