Triều Tiên đưa ra lời xin lỗi hiếm thấy tới phóng viên Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
02/04/2018 16:46 GMT+7

Một quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên vừa có động thái xin lỗi hiếm thấy tới nhiều phóng viên Hàn Quốc vì đã cản trở họ tác nghiệp tại chương trình biểu diễn của đoàn nghệ thuật Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng vào tối 1.4.

Ông Kim Yong-chol, quan chức phụ trách các vấn đề liên quan Hàn Quốc thuộc đảng Lao động Triều Tiên, đã đến thăm đoàn phóng viên Hàn Quốc tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng và mong họ thông cảm vì bị từ chối cho vào Nhà hát lớn Đông Bình Nhưỡng, khi đoàn nghệ thuật Hàn Quốc biểu diễn, theo Yonhap ngày 2.4.
“Chúng tôi có trách nhiệm tạo điều kiện cho các phóng viên từ miền Nam tác nghiệp. Cản trở báo chí đưa tin và quay phim là không đúng. Sự kiện hôm Chủ nhật (1.4) rất đặc biệt vì có Chủ tịch (Kim Jong-un) tham dự. Tôi nghĩ có thể đã không có sự hợp tác đầy đủ giữa các cận vệ của chủ tịch và đơn vị tổ chức buổi biểu diễn”, ông Kim nói với các phóng viên Hàn Quốc. Ông  còn đại diện cho giới chức Triều Tiên xin lỗi các phóng viên Hàn Quốc và khẳng định vụ hạn chế phóng viên nói trên là không phải cố ý.
Ngoại trừ một phóng viên ghi hình, những nhà báo Hàn Quốc còn lại đều bị từ chối cho vào Nhà hát lớn Đông Bình Nhưỡng để tác nghiệp. Do đó, họ chỉ có thể đưa tin về chương trình biểu diễn bằng cách xem sự kiện phát trực tiếp trên truyền hình.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju xem các ca sĩ K-pop Hàn Quốc biểu diễn ở Bình Nhưỡng tối 1.4 Reuters
Chính phủ Hàn Quốc hôm nay cho hay họ cực lực phản đối giới chức Triều Tiên về vụ cản trở báo chí tác nghiệp về sự kiện hôm 1.4.
Lời xin lỗi hiếm thấy và nhanh chóng như trên do một quan chức cấp cao Triều Tiên đưa ra dường phản ánh bầu không khí hòa giải gần đây giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi miền Bắc tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở miền Nam hồi tháng 2.
Ông Kim Yong-chol chính là người đã dẫn đầu phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang hồi tháng trước. Là tướng quân đội, ông Kim bị tình nghi đứng sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng hồi tháng 3.2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.